Thứ Hai, 7 tháng 7, 2008

Vô cảm- Lộ đề

Báo TP vừa đưa tin -đề thi tuyển sinh đại học vừa qua, đã bị lộ truớc đó 10 ngày trên một trang Web.

Giao diện trang web được cho là có những bài toán “sinh đôi” với đề thi

GS Văn Như Cương bức xúc kể : Chúng tôi là tập thể các giáo sư, tác giả sách đang tập huấn cho giáo viên cốt cán, đang ra sức nói về cái hay cái đẹp của SGK mới, chiều 6/7, khi giảng bài, tôi lấy đề thi tuyển sinh môn Toán của kỳ thi 2008 để làm ví dụ cho các học viên về việc không nên ra đề thi đánh đố học sinh như thế thì một học viên là giáo viên của một tỉnh giơ tay xin phát biểu:

“Thưa thầy, đề thi thầy vừa nói đúng i-xì các câu hỏi ở trên mạng mà em đã biết từ trước”.

Để chứng minh, học viên này còn kể cho giáo sư Văn Như Cương rằng, chiều 4/7 khi học viên kể trên đến đây để học về SGK mới thì học trò của anh đã gọi điện thoại và khoe: “Thầy ơi trúng rồi, 4 bài, bọn em trúng hết. Học viên nọ còn đưa ra chiếc USB ghi đầy đủ “tang chứng vật chứng”: Giao diện của trang web (có ngày, giờ đăng lên mạng thông tin này); đủ 4 câu toán giống y đúc các câu hỏi của đề thi tuyển sinh môn Toán “sinh sau đẻ muộn” so với các bài này mãi đến hơn 10 ngày!

Đây có thể nói là chuyện "động trời" ở một xứ coi trọng chuyện thi đại học như ta. Dấu hiệu tội phạm hay vô ý, sẽ phải được điều tra. Nếu đúng như vậy thì kết quả thi phải huỷ bỏ và thi lại. Tốn kém vô cùng, kéo theo hậu qủa phức tạp khôn lường... Biết thế vậy mà tôi thực sự lại thấy bình thường hay nói cách khác là không bất ngờ, dù rất quan tâm đến kỳ thi này do có câụ cháu ruột vừa dự thi.

Tôi cũng thấy lạ vì mình đã không bất ngờ, không sôi lên như đáng lẽ phải như vậy.

Ngày xưa các cụ thấy chuyện bất bình thì "nộ khí xung thiên"- tức dựng cả tóc lên mà bây giờ mình ...như không? Tại sao mình lại "miễn dịch" được trước những điều vô lý, bất công như thế được nhỉ?! Hay là do vừa vào blog của nhà văn Nguyễn Quang Lập, đọc về Trần vàng Sao thấy ngán ngẩm trong lòng nhỉ?!

Nghĩ mãi chả ra... đành post lên để các bạn chỉ giáo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter