Thứ Năm, 31 tháng 7, 2008

Mất Hà Tây- Nhật thực

Hôm nay, Hà Tây mất do sáp nhập vào Hà Nội, cũng là ngày đầu tháng dương lịch (8) và âm lịch (7). Âm dương xoay vần lại là ngày Nhật thực, ánh dương quang bị che lấp. Đài báo hôm nay là ngày mưa gió sấm chớp.

Thử tìm ngẫu nhiên trong lịch sử xem đây có phải là điềm gì không. Chợt thấy một đoạn sử nhà Trần trong ĐVSKTT chép thế này:

Ất Hợi, [Bảo Phù] năm thứ 3 [1275]- Muà hạ, tháng 6, ngày Canh Tý mồng 1, nhật thực, mặt trời bị che hết .

Bính Tý, [Bảo Phù] năm thứ 4 [1276]- Tháng 3, mặt trời có chấm đen to bằng quả trứng gà, lay động hồi lâu. Có 2 ngôi sao đấu nhau ở giữa trời, một ngôi sa xuống.

Đinh Sửu, [Bảo Phù] năm thứ 5 [1277] - Mùa hạ, tháng 4, ngày mồng 1 , Thượng hoàng ( Trần Thái Tông- Trần Cảnh) băng ở cung Vạn Thọ .

Trước đó, Thượng hoàng đến ngự đường, bỗng thấy con rết bò trên áo ngự. Thượng hoàng sợ, lấy tay phủi nó rơi đánh "keng" xuống đất, nhìn xem thì hóa ra cái đinh sắt, đoán là điềm năm Đinh.

Lại có lần đùa sai Minh tự Nguyễn Mặc Lão dùng phép nghiệm quan nghiệm xem điềm lành hay điềm dữ. Hôm sau Mặc lão tâu : "Thấy một chiếc hòm vuông bốn mặt đều có chữ "nguyệt" , trên hòm có một cái kim, một chiếc lược".

Thượng hoàng lại đoán: "Hòm tức là quan tài, chữ " nguyệt" (tháng) ở bốn bên tức là tháng 4, cái kim có thể cắm vào vật gì, tức là nhập vào quan tài, chữ "sơ" là chiếc lược, đồng âm với "sơ" là xa tức là sẽ xa rời các ngươi".

Lại lúc ấy đương có trò múa rối, thường có câu : "Mau đến ngày mồng 1 thay phiên". Thượng hoàng lại đoán : "Thế là ngày mồng 1 ta chết".

Năm trước, có một hôm thượng hoàng chợt bảo tả hữu : "Tháng 4 sang năm ta tất chết". Đến nay quả như vậy.

Sử thần Ngô Sĩ Liên nói : Điềm lành hay tai họa, chỉ có người thành tâm mới biết trước được. Vì thế, Đại truyện trong Kinh Dịch có nói : "Hình dung sự vật thì biết được vật thực, chiêm đoán sự vật thì mới biết được tương lai". Nhưng tất là phải sau khi đã suy xét trong lòng, nghiền ngẫm trong óc. Thái Tông biết được việc tương lai là chiêm đoán sự vật đấy. Nhưng nếu không phải là người lý sáng, lòng thành, mà cứ thấy việc là phỏng đoán mò để rồi khẳng định, thì chưa bao giờ không chuốc lấy tai họa về sau . Đó là chỗ khác nhau giữa cái học sấm ký thuật số với cái học thánh hiền chăng?

Ngô Sĩ Liên là nhà nho, không tin chuyện mê tín dị đoan mà cũng nói như vậy. Không biết ngày 1-8-2008 này, các vị "lý sáng, lòng lành" đoán cho biết tương lai Hà Nội ( Hà Tây) thế nào?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter