Chủ Nhật, 12 tháng 7, 2009

Xót xa mùa thi 1

Cháu tôi rất xinh gái, học chuyên Anh của một trường danh tiếng của Hà Nội. Ngay từ nhỏ đã ý thức là sẽ thi Đại học Ngoại thương nên ba môn chính là Văn, Toán, Tiếng Anh cháu học rất tốt. Anh trai cháu cũng vừa học xong trường này. Nó chuẩn bị cho kỳ thi đại học năm nay một cách thoải mái, tự tin. Nhóm bạn thân có ba đứa, nó rất lo hai đứa kia trượt nên ra sức bày cách ôn luyện để cùng nhau sát cánh trong đại học.

Sát ngày thi đại học nó lăn ra ốm. Đến ngày thi chính thức thì sốt cao. Sốt nhưng không dám nói là sốt vì sợ sẽ phải ngồi phòng cách ly. Vào phòng thi môn Văn, nó ngồi cuối phòng, nhưng cái quạt trên đầu... hỏng, nên như ngồi trong lò than, người sốt sình sịch. Chiều vẫn sốt cao nên môn Toán làm không nổi. Sau hai môn nó biết mình trượt rồi nhưng vẫn hết sức cho môn cuối cùng, nhưng  tính ra thì tổng cộng ba môn chỉ được chừng 20 điểm, trong khi dự tính phải ít nhất là 24. Ba đứa bạn gặp nhau trong quán cà phê sau khi thi thì khóc như mưa.

Hai đứa bạn bảo, tớ sẽ bảo lưu kết quả để chờ cậu thi lại... Không ai ngờ nó học khá nhất lại gặp rủi ro thế này.

Chúng tôi xót cháu quá và thầm nghĩ ông Trời không có mắt. Không chỉ rủi ro lần này mà cháu đã phải trải qua một kiếp nạn khủng khiếp hồi học tiểu học. Khi đó một bên mắt bỗng dưng bị kéo lệch, chân tay có triệu chứng tê liệt. Chẩn đoán u não. Cả nhà trải qua những ngày tháng lo lắng, đau lòng vô cùng. May mắn là mổ xong cháu chỉ bị máu tụ, do khi chơi đùa bị ngã. Cháu học chậm một năm nhưng vẫn luôn luôn là học sinh giỏi và thi đỗ vào trường chuyên nổi tiếng.

Một kiếp nạn ấy đã quá nặng mà bây giờ may mắn vẫn chưa đến với nó. Cả nhà rất buồn nhưng cũng hiểu là may rủi khó lường, chỉ thương nó quá sốc. Cú sốc đầu đời nó chưa đủ bản lĩnh để vượt qua... Con bé vẫn như người mất hồn. Chúng tôi vẫn đang hy vọng cháu sẽ có thể xin vào khoa thấp điểm hơn hay một trường khác khả dĩ.

Nói đến thi lại nó rùng mình...vì  nghĩ rằng nó không thể học tốt hơn được nữa. Nó đã muộn hơn các bạn 1 năm, lại thêm một năm nữa mà cũng không biết thế nào. Khổ thế!

10 nhận xét:

  1. Không biết nói sao nhưng nếu có cháu Toro ở bên cạnh, sẽ ôm cô bé ấy thật chặt, cái thất vọng đầu đời ấy đau lắm, nhất là cháu lại chăm ngoan, học giỏi thế

    Trả lờiXóa
  2. Haizz thật là đen đủi...? Ko biết nói gì chỉ biết thở dài thông cảm

    Trả lờiXóa
  3. Động viên cháu cố gắng. Thực tế cho thấy thí sinh lớp 13 khi thi đỗ ĐH, ở trong lớp học lực và năng lực tiếp cận vấn đề hơn hẳn thí sinh thi đỗ từ lớp 12. Các cô cậu 13 thường ở TOP trên.

    Trả lờiXóa
  4. em nghĩ là tìm kiếm học bổng đi du học đi. học tốt 3 môn như vậy, thi SAT với TOEFL cũng ok thôi. :)

    Trả lờiXóa
  5. Camr ơn moị ngươì đã chia sẻ, cả nhà tôi cũng đang tìm cách an ủi và tìm trường phù hợp cho cháu.

    Trả lờiXóa
  6. Thương cho em ấy quá! Bây giờ em ấy đã khỏe nhiều chưa vậy anh? Mong em ấy cố gắng vượt qua cú sốc này!

    Trả lờiXóa
  7. Gia đìmh phải hết sức quan tâm đến cháu, làm cho nó nguôi ngoai dần nỗi buồn, không để cháu làm những điều dại dột. Cháu học giỏi thế thì có nên tìm một trường mà nó không hào hứng không ? Hay là cho nó ôn tập và thi lại năm sau. Đúng là cháu liên tiếp gặp nhiều kiếp nạn, nhưng ngựa Tái ông họa phúc biết về đâu? Ông Đường Tăng còn chịu đến 81 kiếp nạn rồi cũng đâu vào đấy. Cứ động nên cháu vậy...

    Trả lờiXóa
  8. Bác ạ!
    cool nghĩ cả nhà đừng lo lắng chăm bẵm quá cho cháu, nét mặt và cử chỉ của người lớn sẽ khiến cháu luôn luôn nhớ tới thất bại đầu tiên trong đời. Cứ giữ nếp sinh hoạt thường lệ và cố cho bé thấy, hiểu ra: thi hỏng chỉ là vấn đề nhỏ, cái quan trọng là phải biết gượng dậy đứng lên...

    Nói thì dễ làm thì khó,cool biết!
    Dĩ nhiên vẫn phải theo dõi bé thật chặt chẽ...

    Trả lờiXóa
  9. Hoc tai thi phan ma, biet dau co be lai gap cai may khac. Cho to gui loi hoi tham chau nhe!

    Trả lờiXóa
  10. Chà biết trách ai đây, thôi cứ coi như cái vận rủi của cô bé, có lẽ gia đình nên gắng làm cho cháu hiểu 1, 2 năm trễ cũng không là gì đối với một đời người, quan trọng là người lớn động viên cháu đừng chán nản.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter