Thứ Hai, 30 tháng 11, 2009

Dị ứng chữ L

Một anh bạn tôi nguyên là Thư ký riêng cho một lãnh đạo. Khổ nỗi, lãnh đạo nói ngọng, chữ L luôn ngọng thành N, kiểu như "nực nượng", "năn nộn", "nuột pháp"... vì vậy, trong các bài phát biểu soạn cho sếp luôn luôn phải tránh dùng chữ L. Nói cho nó có chữ nghĩa là "kỵ huý".

Anh bạn tôi bảo: Nghĩ lại mình cũng tài thật, có bài diễn văn 3 trang mà tôi không dùng một chữ L nào nên lãnh đạo đọc quá "nuột". Công nhận có lúc mình giỏi...

May mà chỉ kiêng chữ L trong diễn văn chứ kiêng tất thì có mà... "hỏng hết bánh kẹo"các bác nhỉ?! Hee...

13 nhận xét:

  1. Đúng là tài thật...! Nhưng quan trọng hơn là diễn văn ấy đọc lên có được bao nhiêu thính giả hiểu nó nói gì.

    Trả lờiXóa
  2. Công nhận là phục anh thư ký đó ạ!

    Nhưng mà cái vụ "nờ thấp, nờ cao" quả thật có lúc cười sập nhà, sập cửa, khổ thật đấy ạ!
    Cười ra nước mắt, hic hic

    Trả lờiXóa
  3. Hà hà, anh chàng đó quá tài.

    Trả lờiXóa
  4. cơ quan cũ em có cậu trợ lý đào tạo chuyên nhấc điện thoại lên "anô, đây nà cơ sở đào tạo viện X"

    Trả lờiXóa
  5. Kiêng L lúc đọc diễn văn thôi, chứ kiêng cả lúc khác thì bỏ đời, he he he

    Trả lờiXóa
  6. Hỏng biết ca khác thì sao, chứ cũng có người ngọng vì không tưởng đó là đúng không sửa, chứ không phải không có khả năng đọc phân biệt. Emcó em có nhỏ bạn sinh ra ơ Hà Nội, lớn lên ở đó nhưng mà chắc gia đình gốc ở quê. Nó nói "lông lách" em bảo "nách" không phải "lách", nó nói xưa nay nhà nó gọi là "lách" không hà, là thật phải đùa.

    Thực ra mang dấu ấn quê nhà cũng không có gì đáng quê, nhưng phát biểu trứơc công chúng thì phải để ý một chút để thông tin thông suốt chớ.

    Trả lờiXóa
  7. Suốt thời tiểu học của em toàn học với những GV người miền Bắc nhưng đến lớp 4 em cũng "đực mặt"ra vì cô giáo cứ chỉ L mà nói thành Nờ dài.

    Trả lờiXóa
  8. chỉ đơn giản N và L mà sao ko ráng tập cho bớt ngọng nhỉ

    Trả lờiXóa
  9. anh tài xế của phòng em cũng thế, toàn lói nẫn nộn lờ và nờ

    Trả lờiXóa
  10. Nếu đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an hay đồng chí Bí thư Thành ủy TPHCM đến thăm thì "kính thưa" thế nào, chẳng lẽ bỏ họ "Lê" của các vị ấy ra để xưng tên không thôi?

    Trả lờiXóa
  11. Tôi không có ý phân biệt là quê hay tỉnh, nhưng cách phát âm hình như nó "biểu hiện con người thật" của mình. Miền Bắc lẫn lộn chữ L và N, chẳng hạn đường kẹt lô cốt người ta nói "nũ nượt neo nên nề", miền Nam có những "ngọng" khác "con cá gô bỏ gổ nhảy gột gột". Tôi đã gặp nhiều người như thế khi làm việc, thật sự đa số họ xử sự như những anh nhà quê, dù ở cương vị lớn hay bằng cấp cao...

    Trả lờiXóa
  12. Ở CQ mình có anh đang học sắp có bằng tiến sĩ rồi mà vẫn nói ngọng L và N, có lúc để ý thì sửa được nhưng lúc nào quên thì vẫn cứ ngọng vô tư! Thỉnh thoảng được nghe nói ngọng thế cũng vui ấy chứ! :D

    Trả lờiXóa
  13. Chị Thuỷ toàn gọi anh TORO là Tô - Zô! Làm như rủ ăn tươi nuốt sống anh k0 bằng.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter