Thứ Năm, 31 tháng 3, 2011

Cám ơn Trịnh Công Sơn

Hôm nay , ngày Cá tháng Tư, kỷ niệm 10 năm nhạc sĩ tài hoa Trịnh Công Sơn về miền cát bụi, ngay từ đầu tháng ba, tôi đã đi nghe một đêm nhạc Trịnh Công Sơn, mở đầu một thàng của những hoạt động tưởng nhớ, tổ chức tại Nhà hát lớn Hà Nội, có Hồng Nhung hát và chia sẻ kỷ niệm.



Nhưng không dự đêm nhạc nào cả thì mỗi người yêu âm nhạc nói chung thôi cũng mắc nợ Trịnh Công Sơn rồi. Bởi lẽ ca từ của ông là những bài thơ, những triết lý mang đẫm chất thiền, có giá trị an ủi con người của một thế kỷ ly loạn, đau thương... đã trở thành tài sản chung của mọi người.



Xin nhặt vài câu trong ca từ của ông để thấy Trịnh Công Sơn đã đi vào tâm hồn người Việt thế kỷ 20 và 21 sâu sắc như thế nào.



"Sống trên đời sống, cần có một tấm lòng... để gió cuốn đi".

"Trong khi ta về lại nhớ ta đi. Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt..."

" Ngọn gió hoang vu thổi buốt xuân thì".

"Mặt trời nào soi sáng tim tôi, để một mai xay mòn thành đá cuội"...

"Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"...

Và có mấy ai không đôi lúc nghêu ngao vài câu hát của Trịnh Công Sơn nhỉ.

Đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ / Sỏi đá trông em từng giờ / Nghe buồn nhịp chân bơ vơ...Cồn đá rêu phong rủ buồn / Đèn phố nghe mưa tủi hờn / Nghe ngoài trời giăng mưa luôn... (Biển nhớ); Gió heo may đã về / Chiều tím loang vỉa hè / Và gió hôn tóc thề... (Nhìn những mùa thu đi); Gọi nắng trên vai em gầy / Đường xa áo bay / Nắng qua mắt buồn, lòng hoa bướm say / Lối em đi về trời không có mây... (Hạ trắng); Màu nắng hay là màu mắt em / Mùa thu mưa bay cho tay mềm / Chiều nghiêng nghiêng bóng qua thềm... (Nắng thuỷ tinh); Biển sóng - biển sóng - đừng xô nhau / Ta xô - biển lại - sóng về đâu / Sóng bạc đầu - và núi - chìm sâu... (Sóng về đâu).

Vì thế  Trịnh Công Sơn... còn ở mãi với cõi tạm này.




8 nhận xét:

  1. "Mỗi ngày tôi chọn một niềm vui...". Từ sáng đến giờ tìm hoài chưa thấy niềm vui nào bác ạ!

    Trả lờiXóa
  2. Buồn ghê bác ạ, em biết ông TCS, thuộc nhiều bài hát của ông ấy mà ổng ko biết em là thằng nào.

    :)

    Trả lờiXóa
  3. Chưa được nghe Toro nghêu ngao hát nhạc Trịnh bao giờ! :D

    Trả lờiXóa
  4. Ôm lòng đêm
    Nhìn vầng trăng mới về
    Nhớ chân giang hồ .
    Ôi phù du
    Từng tuổi xuân đã già
    Một ngày kia đến bờ
    Đời người như gió qua ( TCS )

    Đã đến bờ nhưng vẫn mãi ở lại trong lòng người phải không bạn ToRo (-:

    Trả lờiXóa
  5. em khoái nghe Trịnh với Khánh Ly, còn lại chả khoái ai hết.

    Trả lờiXóa
  6. "Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau"...
    Vậy mà con người chỉ chăm chăm tiêu diệt nhau
    Khổ là phải.

    Trả lờiXóa
  7. Mấy hôm nay nghe nói tới anh Trịnh Công Sơn nhiều quá, nào là tổ chức biểu diễn, triển lãm tranh và cả ấn hành 300 trang thư tình của anh Trịnh.......

    Riêng mình khi nghe mọi người ca ngợi tán dương anh Trịnh như vậy lại nhớ tới 1 nhạc sĩ khác là anh Nguyễn Trung Cang.

    So với Trinh nhạc sĩ thì anh Cang thuộc vào hàng hậu bối, nhạc của anh Cang thuộc loại nhạc trẻ khó hát và khó đàn, không như nhạc của anh Trịnh chỉ cần nắm vững nguyên lý 1, 4, 5 là có thể đệm guitar cho người khác hát được rồi. Trước đây mình không biết nhạc anh Cang nhiều chỉ vài bài như: Thương nhau ngày mưa, Bâng khuâng chiều nội trú, biệt khúc, mặt trời đen.......

    Cho tới 1 ngày được nghe bài Còn Yêu Em Mãi ........ thực sự bài hát này gây cho mình 1 ấn tượng mạnh. Lời bài hát buồn, da diết giống như như 1 người rút ruột để tâm sự hay chính xác hơn là lời trăn trối của 1 người không biết mình có thể gặp lại được người mình yêu thương nữa không.

    Từ đó mình có 1 so sánh

    - Anh Trịnh tiếp tục sống 1 cuộc sống hưởng thụ với rượu ngon và gái đẹp cùng với những mối quan hệ thân tình với những ông tai to mặt lớn để sáng tác những ca khúc như: huyền thoại mẹ, em ra nông trường em ra biên giới, mổi ngày tôi chọn 1 niềm vui v.v.... để phục vụ cho ai đó chứ không phải là tâm sự của anh Trịnh.

    - Anh Cang bị lâm vào hoàn cảnh ngặt nghèo, không biết mình sẽ ra sao, không biết mình thể gặp lại người mình yêu thương nhất, không biết mình còn sống được bao lâu. Trong hoàn cảnh đó anh đã sáng tác bài Còn Yêu Em Mãi để nói lên những tâm sự của anh.

    Đôi khi chỉ cần 1 bài hát là có thể thay đổi tất cả.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter