Chủ Nhật, 27 tháng 3, 2011

Thu nhập của ông cắt tóc đầu ngõ

Báo chí hồi nay có loạt bài về thu nhập của những người học vấn thấp. Tôi xin góp câu chuyện này.

Sáng qua, ra đầu ngõ cắt tóc. Ông thợ cắt tóc ngoài 60 nhưng còn khoẻ mạnh, vui chuyện, giỏi nghề nên khách liên tục, cắt không ngơi tay. Quán của ông nằm góc ngõ, khách ngồi trên ghế nhưng xe máy ào ào đi sát sau lưng. Ông thợ vừa cắt vừa nói chuyện với anh xe ôm, chị bán thịt bên cạnh và chào hỏi người qua ngõ. Dù tiệm cũng tạm bợ nhưng khách quen không mấy ai đi tìm chỗ khác.

Mới sáng ra mà ông thợ đã nói là cắt được 3 khách rồi. Ngồi chờ một ông dang dở, nghe chuyện mới hay ông vừa đi du lịch Trung Quốc kéo dài 7 ngày về. Tốn phí hơn 17 triệu đồng.

-Ối giời ơi, tiền để làm gì mà không đi. Con gái Bắc Kinh xấu nhưng con gái Thượng Hải đẹp nõn. Đến Tô Châu, Hàng Châu thì khỏi chê... Ăn cũng sướng, mỗi bữa 10 món, không sức mà ăn... Mỗi tội, nhà vệ sinh không có vòi xịt, không bằng nhà mình... Sắp tới, tớ lại đi Sing và Mã lai một chuyến cho biết đó biết đây. Nay mai già yếu thì đi đâu được nữa.

Nghe chuyện mà choáng. Ông này cũng chỉ trông vào tay nghề mà sống phong lưu thế. Con cái hiếm hoi, có mỗi một người con sống bằng xe ôm thôi, nhưng phong lưu thế đấy.

Tính ra, chuyến đi Trung Quốc cũng chỉ mất một tháng cắt tóc thôi. Mỗi cái đầu 30 ngàn, trẻ em 25 ngàn nhưng ông ấy chỉ xoẹt trong vòng 10 phút. Sơ sơ, ngày làm 20 khách là có 17-18 triệu đồng/tháng. Cao hơn rất nhiều kỹ sư, cử nhân học hành mửa mật hiện nay.

Hợp lý hay phi lý, tuỳ mỗi người phán xét.

14 nhận xét:

  1. Ở đất nước nào cũng có những cái điều biệt lệ như thế chị Toro ạ!
    Bài chị viết tuy ngắn nhưng thể hiện những điều rất thật! Cảm ơn chị, chúc một ngày chủ nhật thật vui và hạnh phúc.
    Thân!

    Trả lờiXóa

  2. Giống như Nội của LT chỉ bán mấy trái cóc, trái ổi ở trường học tuy cực khổ và thu nhập không nhiều nhưng cũng đủ nuôi 2 chị em LT lớn khôn và học hành đàng hoàng.
    Nhiều khi cái nghề giản đơn nhưng không bị thất nghiệp bất tử lại dể sống hơn nhiều là làm kỷ sư, bác sỹ đó.

    Trả lờiXóa
  3. nhất nghệ vinh...bất kì ai đam mê trong lĩnh vực nganh nghề của mình đều đạt đến đỉnh cao...

    Trả lờiXóa
  4. Chà, mình phải học tập bác cắt tóc chút xíu cách phong lưu này dù về hưu chỉ được hơn hai triệu/tháng. Phải tiếp tục phiêu du thôi. Hoan hô bác và anh Toro!

    Trả lờiXóa
  5. Nghề cắt tóc không sợ bão giá mà!

    Trả lờiXóa
  6. cắt cái đầu 30 ngàn, đắt quá :D

    Trả lờiXóa
  7. Tớ biết ông cắt tóc này rồi, ông ấy cắt rất nhanh và đẹp. Tay làm miệng nói, vừa có tay nghề giỏi vừa có duyên nữa nên khách quen càng ngày càng đông. Mà chị Toro tết tóc cơ mà, sao lại đi cắt tóc nhỉ ???
    :D

    Trả lờiXóa
  8. Hehe, thế nên ko cần ép bọn trẻ con phải nhồi nhét học lên cao, chỉ cần kiếm 1 nghề gì chí thú làm ăn lương thiện là OK rồi.

    Trả lờiXóa
  9. Khu nhà em có cậu Chính cũng tay không bắt giặc thế, giá rẻ hơn 5K nhưng nội cái cảnh cả khu xếp hàng chờ đủ biết rồi.

    Trả lờiXóa
  10. @nguyenthuthuy, Á à, chắc Toro mới đi Thái Lan về... :-)

    Trả lờiXóa
  11. Bên ấy kĩ nghệ thay đổi giới tính siêu lắm phải không ??

    Trả lờiXóa
  12. Bên ấy kĩ nghệ thay đổi giới tính siêu lắm phải không ???

    Trả lờiXóa
  13. Em di Thai lan cach day 2 nam roi cac bac a.
    Khong hieu sao thuy lai suy dien ra the nhi?! Hừm....

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter