Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2008

Tản mạn " chinh phục không gian"

Phạm Tuân và phi hành đoàn trên tàu vũ trụ năm 1980

Việt Nam vừa phóng vệ tinh Vinasat, một hình thức chinh phục không gian như các nước lớn và không lớn lắm xung quanh đã làm. Lại nhớ chuyến chinh phục không gian lần trước. Đó là năm 1980, "Phạm Tuân quê ở Thái Bình" đã cùng Gorobatco "Chân dép lốp mà lên tàu vũ trụ". Hồi đó, anh Tuân đã mang "bèo hoa dâu" lên đó để ...nghiên cứu.

Về mặt lợi ích, thì có lẽ chả có gì. Cũng không thấy sau chuyến lên vũ trụ ấy bèo hoa dâu được nhân rộng, được xuất khẩu hay chế biến thành cái gì quý hơn...bèo. Ngay cả câu thơ của Tố Hũu đầy tự hào trên đây cũng trở nên ngộ nghĩnh. Chắc chắn anh Tuân phải bỏ lại đôi dép "dẫm lên bao xác Mỹ" để dùng giày đặc biệt. Con người bây giờ khác ngày xưa rồi nên các nhà thơ dùng hình tượng cũng phải hợp lý nghe mới ổn, chưa nói đến hay.

Sau thống nhất đất nước 1975, khi ấy Việt Nam hừng hực khí thế rồng bay, đưa công nghiệp nặng lên hàng đầu, nên vụ "lên tàu vũ trụ" đó có "ý nghĩa" chính trị to lớn. Nếu chúng ta thật sự được đầu tư, được giúp đỡ để phát triển hàng không vũ trụ ngay từ lúc đó thì biết đâu bây giờ chả khá rồi. Nhưng sau đó chúng ta quên. Đi một chuyến cho vui vậy thôi, các bạn Liên Xô cũng không cho ta đi thêm chuyến nào nữa. Nguời dân quên ước mơ vũ trụ để đối phó với cơn khủng hoảng những " Năm 80 gạo quá 80/ Dân xứ Nghệ mắt vàng như Nghệ"...

Năm 2008 này khác xưa rồi. Chúng ta có tiền để thuê Mỹ chế tạo vệ tinh in hình cờ đỏ sao vàng rồi phóng lên vũ trụ, phải nói tư thế khác lần trước. Khác ở chuyện không phải đi ké kiểu xe ôm miễn phí. Khác ở chỗ không phải mang bèo hoa dâu, mà tuần sau thôi, vệ tinh sẽ hoạt động, mạng thông tin của ta sẽ được đảm bảo, không còn phải đi thuê của nước ngoài nữa. Hiệu quả tức thì đến mỗi người dân xem truyền hình, dùng điện thoại...Hay thế!

Lần này chúng ta cũng không đi "dép lốp" mà Mỹ dị ứng nữa, chúng ta mặc comple, đi dày bóng loáng bắt tay Mỹ ( không dẫm lên như ngày xưa) vì Hoa Kỳ đã trở thành đối tác đặc biệt quan trọng (chưa phải là chiến lược đâu đấy)...Nói thế để thấy hai lần chinh phục vũ trụ của ta gắn với hai siêu cường khác nhau một trời một vực.

Có người bảo chi phí phóng vệ tinh Vinasat đắt quá, vì bây giờ giá thuê vệ tinh đang rẻ, nhưng ngoài lợi ích kinh tế nó còn có giá trị tinh thần vô giá. Tiền dẫu còn đi vay nhưng tiêu vào chỗ này là OK đi, đừng thắc mắc thế.

Ý các bác thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter