Thứ Ba, 22 tháng 4, 2008

Chạy chức chạy quyền lên mặt báo

Hôm nay báo chí đưa tin, trong cuộc họp Tỉnh uỷ cách đây hơn chục ngày, ông Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau sai lái xe đem đến nộp một gói báo trong đó có 100 triệu đồng, nói là tiền của một người chạy chức đưa đến nhà ông. Ông Bí thư còn nói, trong hai tuần qua, nếu ông nhận thì đã có vài tỷ trong tay. Nguyên do là Cà Mau đang sáp nhập một số sở ngành, sắp xếp lại cán bộ, nên quan chức phải chạy để lo giữ ghế.

Tuy vậy, mặc dù được chất vấn nhưng ông Bí thơ vẫn chưa tiết lộ danh tính người đã đưa cho ông 100 triệu mà ông đem nộp. Vật chứng này hiện giữ tại Văn phòng tỉnh uỷ Cà Mau.

Tin ngắn này cho ta thấy gì?

Thứ nhất, bấy lâu báo chí cứ nói đến chạy chức chạy quyền, Quốc hội cũng chất vấn nhưng không có chứng cứ nào. Vụ này cho thấy thực tế chạy chức diễn ra sôi động. Một cá nhân đã 100 triệu, mà còn bao nhiêu người khác nữa. Con số ước vài tỷ trong hai tuần cho thấy điều đó.

Rồi ngoài ông Bí thơ, còn những ai có quyền tác động vào việc sắp xếp bộ máy nhân sự nữa?! Họ đã được đưa đến bao nhiêu?!

Thứ hai, tại sao ông Bí thơ nộp vật chứng mà lại không công bố danh tính tác giả của nó nhỉ? Ông thương cán bộ chăng?! Nếu danh tính được công bố thì cán bộ này khó thoát tội đưa hối lộ, vừa mất chức vừa có thể phải đối diện với vòng tố tụng.

Nếu thương thì trả lại cho họ rồi im lặng có hơn không ? Không lẽ ông Bí thơ không nghĩ đến hậu quả của việc nộp 100 triệu này cho cơ quan. Mà tại sao ông chỉ đưa 100 triệu này ra mà nhưng người khác lại được rút lui trong bí mật? Chắc hẳn phải có nguyên do…

Thứ ba, nếu ông Bí thơ kiên quyết không công bố người đưa 100 triệu và những người đã mang đến vài tỷ cho ông thì liệu có phải là che giấu tội phạm không nhỉ?! Chắc chắn rồi ông Bí thơ sẽ phải công bố tác giả vụ 100 triệu đồng này.

Thứ tư, những người có chức vụ bằng cách chạy chọt thế này khi làm việc họ phải lo thu hồi vốn. Giữ thanh liêm đối với họ khó hơn con trâu chui qua lỗ kim…Như vậy thì bộ máy cán bộ sẽ hư hỏng. Có cách nào để ngăn chặn tệ nạn này không nhỉ?

Tóm lại là đây là một vụ việc còn nhiều bất ngờ và đáng suy ngẫm ở đằng sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter