Thứ Năm, 11 tháng 9, 2008

Dinh Cậu

Người ta nói Dinh Cậu là biểu tượng của đảo Ngọc - Phú Quốc, hiểu như Văn Miếu, Chùa Một Cột biểu tượng của Hà Nội. Vì thế điểm đầu tiên đi thăm của tôi ở Phú Quốc là Dinh Cậu. Đến đó mới thấy có những chuyện băn khoăn.

Tên là Dinh Cậu nhưng trên bài vị ghi rõ Chủ ngọc nương nương. Tôi hỏi ông từ , sao vậy? Ông mang quyển sách Tam thế diễn cầm ra bảo thờ bà và hai cậu, cậu Tài ( tiền) , cậu Quý ( sang trọng) ai mà không cần cầu khẩn. Nói thế chịu rồi. Thấy tôi không tin tưởng lắm ông bảo : Lẽ ra phải gọi là dinh bà cậu mới đúng. Bó tay!!!

Buồn nhất là cái cổng, nó là một sản phẩm hỗn hợp đông tây, chắc xây dựng trong niên hiệu CHXHCNVN, đầu thế kỷ 21 hoặc cuối 20. Mái ngói mũi kiểu Giếng Đáy, có lưỡng long chầu nguyệt kiểu Tàu,, nhưng hai trụ lại là kiểu Gotic của văn hoá Phục hưng bên châu Âu. Thêm ánh đền tuýp và mấy chữ quốc ngữ nữa thì nó là món lẩu quốc tế hoá. Hai đối cấu đối hai bên trụ, té ra là phiên âm từ hai cột trụ chữ Hán trên đền.

Ngôi đền mang tên Dinh Cậu này xây dựng những năm 30 của thế kỷ trước, cũng trên 70 năm rồi. Nếu cái cổng giữ được phong cách đó thì cũng quý.

Sao biểu tượng của Phú Quốc giàu có lại như vậy? Xin cán bộ văn hoá của tỉnh Kiên Giang quan tâm giùm.

( Viết entry này theo chỉ đạo của Diễm, nhan vật trong hình không phải là tớ đâu nha)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter