Thứ Năm, 18 tháng 9, 2008

Vedan và mối lo môi trường

Miệng ống xả thải chưa qua xử lý tại cầu cảng của công ty Vedan đang xả thải. Ảnh: Cục CSMT.

Vedan có hơn 2.000 lao động. Theo một nhân viên văn phòng, lương khởi điểm của một công nhân là 1.350.000 đồng, sau 1 năm trung bình là 1,7-1,8 triệu đồng một tháng. Với con số và thu nhập như vậy, quả là công ty này đã giải quyết việc làm một số lượng người đáng kể. Ngoài ra, còn đóng góp của Vedan qua thuế nữa. Chưa có con số nhưng chắc cũng cả trăm tỷ/ năm.

Đấy là nhìn cái lợi trước mắt.

Đoàn kiểm tra của Cục Cảnh sát môi trường (Bộ Công an) và Bộ Tài nguyên môi trường đã đưa ra những bằng chứng về hàng loạt sai phạm nghiêm trọng của Vedan. Trung bình mỗi tháng Vedan xả 45.000 m3 dịch thải sau khi lên men xuống sông Thị Vải, chưa kể hơn 5.000 m3 xả trực tiếp ra sông mỗi ngày chưa qua xử lý.

Đại tá Lương Minh Thảo, Cục phó Cảnh sát môi trường cho biết, hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn (mà Vedan công bố) được xây dựng song song với hệ thống xả trộm nhưng chủ yếu hoạt động cầm chừng để ngụy trang và đối phó với đoàn kiểm tra. Chất thải được xả ra vào ban đêm, thường 8-12h tối, qua các cống ngầm sâu 7-8 m dưới lòng sông.

Bộ trưởng Tài nguyên Môi trường Phạm Khôi Nguyên nhận định, những vi phạm của Vedan là nghiêm trọng, tinh vi và kéo dài nhiều năm nay, nếu bằng nghiệp vụ thanh tra môi trường thì không thể bắt quả tang.

Hậu quả cuả việc làm ô nhiễm, làm chết dòng sông không dễ tính bằng tiền. Bao nhiêu người đã mất việc làm ngay chính trên mảnh đất của mình, do nuôi tôm thì chết, trồng trọt không được? Không biết bao nhiêu người đã mắc bệnh ung thư, mà cái đó không thể tính bằng tiền?

Để phục hồi, cứu vãn dòng sông, cứu vãn môi trường có lẽ cần con số cả ngàn tỷ đồng.

Nếu không có tầm nhìn xa hơn cái mối lợi trước mắt thì những cái doanh nghiệp kiếm ra chỉ bằng móng tay so với cái mất mát. Môi trường bị huỷ diệt thì sự sống cũng không còn.

Vedan và các doanh nghiệp làm giàu kiểu bất lương như thế phải xử thật nghiêm, phải xử lý bằng hình sự cho thoả đáng.

Không biết vụ này có thể " chạy chọt" để thoát tội hay không?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter