Thứ Hai, 8 tháng 9, 2008

Cái rún chị sui

Bạn Diễm xưa có hỏi, sao hồi này không thấy viết về các vùng miền, hay là không đi đâu... Vì thế xin viết một entry về mấy câu chuyện vặt mới nhặt ở Cà Mau về hầu chuyện các bạn.

Món đặc sản Toro được nhậu hai lần ở Cà Mau là rắn. Một lần nhậu con rắn hổ đất dài đến 1,5 m, chủ nhà gắp cho cái đuôi rắn và bảo:" Ngon lắm nè. Thứ nhất cái rún chị sui, thứ nhì cái đui ( đuôi) con rắn". Câu thành ngữ làm tôi ngạc nhiên quá trời vì quan hệ thông gia ở ngoài Bắc là khách sáo, nể trọng và giữ kẽ với nhau vô cùng, không bao giờ có chuyện suồng sã thân mật quá đà như thế.

Nhờ một vị lão thành giải thích, ổng nói: Cái đuôi con rắn rất ngon vì xương nó mềm, không cứng như phía trên. Cái rún chị sui cũng vậy. Cả hai đều rất hấp dẫn.

Ông nói thêm, trong này có nhiều chuyện xung quanh mối quan hệ anh sui chị sui lắm.

Một ông kể một chuyện để minh hoạ. Một ông già nghĩ ông sui gia mới mất, ngày 30 Tết ổng mang mấy thứ hoa quả đến thắp nhang cho sui gia. bà sui thấy ông đến vội vàng chống cái liếp cửa lên. Bất chợt cái quần bả tụt, bả vội vàng buông cái chống liếp để kéo quần, cái liếp đổ ngay lên đầu ông sui. Máu chảy, bà sui phải băng bó.

Chiều bà sui nghĩ áy náy, ông sui đến thăm mình và chảy máu đầu nên đến thăm xem ổng đỡ chưa. Bà gặp ổng và biểu: Anh sui đỡ chưa, tôi nể quá, anh đến thăm tui mà vỡ cả đầu.

- Trời, chị nể gì tui? ông sui nổi cạu

- Sao anh nói dậy, tội cho tui...

- Chị coi cái l. chị hơn cái đầu tui nên mới buông cái gậy để kéo cái quần chớ...

Mấy anh trong bàn nhậu còn kể vô số chuyện tương tự như vậy nữa.

Cũng là sự khác biệt xa giữa hai miền Nam Bắc. Ở ngoài Bắc, dù còn rất trẻ, thậm chí vốn là bạn bè, sau khi kết thông gia cũng gọi nhau là ông, là bà. Trong Nam gọi nhau là anh chị... đủ thấy mối quan hệ thân mật thế nào.

Ai có những câu tương tự, xin cho hay để anh em thêm hiểu biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter