Thứ Tư, 30 tháng 9, 2009

Cái giá của tấm bằng TS bên Tàu

Trung Quốc: 70% nữ nghiên cứu sinh bị thầy hướng dẫn "lạm dụng"?

Trang web chinanews hôm 15/9 đăng bài viết đầu đề “Hiệu phó Đại học Bắc Kinh khuyên bạn chớ nên cho con gái làm tiến sĩ trong nước”.

2 thumb216 Trung Quốc: 70% nữ nghiên cứu sinh bị thầy hướng dẫn "lạm dụng"?

Tin này lập tức được nhiều mạng khác đưa lại, giật tít “Tin cực kỳ giật gân”.

Bài viết nói trên kể chuyện hôm trước một vị cựu hiệu phó ĐH Bắc Kinh kiên quyết phản đối bạn thân của mình đưa con gái vào trường này làm tiến sĩ. Lý do: ngoài việc trình độ học thuật trong nước chưa cao ra, điều quan trọng nhất là e ngại con gái bạn mình bị thầy hướng dẫn “xài”.

Vị cựu hiệu phó này được các bạn giáo sư trong trường cho biết, không ít thầy hướng dẫn tiến sĩ ngoài việc tất cả trước tác của mình đều do các trò nam giới cất công viết hộ ra, còn tranh thủ kiếm một hai nữ ; các trò nữ này nếu muốn được đội mũ mặc áo tiến sĩ thì nhất thiết phải hiến thân xác cho thầy.

Cựu hiệu phó nói, theo thống kê của giới giáo sư ĐH Bắc Kinh, có tới trên 70% nữ tiến sĩ bị các thầy hướng dẫn trong khi truyền thụ “kiến thức” cho trò thường tranh thủ làm chuyện đồi bại.

Nghe nói câu chuyện giữa cựu hiệu phó với bạn diễn ra tại nhà ăn tập thể và một nhà báo tình cờ ngồi bên đã ghi âm lén được câu chuyện này. Vị hiệu phó được bạn nhờ giúp đưa con gái vào làm tiến sĩ nhưng ông không tán thành nên người bạn nổi cáu, cho là ông không muốn giúp, vì thế hiệu phó đành phải nói rõ lý do mình phản đối. Ngoài ra ông còn nói nhiều chuyện nữa. Những chuyện ấy hiện giờ đã đồn ầm khắp kinh thành Bắc Kinh.

Đương nhiên tính chân thực của thông tin này chưa hề được chứng thực, và cái kiểu kết luận- 70% thầy hướng dẫn "ghẹo" nữ nghiên cứu sinh có lẽ làm cho người ta sợ. Khi đưa lại tin này, mạng Tư tưởng TQ bình luận: con số 70% có thể không chính xác, song dù sao cũng có thể thấy trong các trường đại học hiện nay đang thịnh hành một thứ “quy tắc ngầm”: Nếu muốn cho người TQ tin rằng, hầu hết các giáo sư là người đứng đắn, thì e rằng rất khó chấp nhận.

Khi những thông tin như thành quả luận văn là  sao chép và bao nữ sinh liên tục lộ ra, cho dù “70% trở lên” không phải là loại “kết luận thống kê” tin cậy; thì những vị giáo sư đầy mình chính khí cũng khó mà thoát khỏi sự gượng gạo.

Việc tin nói trên xuất hiện trên chinanews đã cho thấy vấn đề không nằm ở tính chất thực hư của nó nữa; bởi vì điều quan trọng là mạnh của nó không còn là “giả hay thật”, sự ảnh hưởng của nó không còn là “sự thực” mà là “tín nhiệm” . Kiểu phán đoán – hơn 70% các vị thầy hướng dẫn  là "cầm thú đội lốt người” đã chứng tỏ một điều rằng: ít nhất các vị giáo sư TQ  hiện nay đã hoặc đang đánh mất dần hình ảnh lương tri xã hội.

Nó cũng cho thấy, khi sự tín nhiệm bị mất đi thì nhiều câu hỏi dễ dàng đặt ra là: liệu nhóm người đứng trên đỉnh cao tri thức dân tộc có thể trở thành kẻ phá hoại văn hóa dân tộc tệ hại nhất? “Cầm thú đội lốt người” là loại “thầy giáo” trên nẻo đường nào? họ làm thầy cho ai?

Chuyện thầy Tàu thế chả biết ở ta thế nào? Giả sử ở ta cũng thế mà có bằng TS mới được làm quan vì biết "đột phá" thì kinh sợ quá, các bác ạ.

6 nhận xét:

  1. Chắc ở ta cũng có. Có điều, chả ai nói ra.

    Những TS hiến thân kiểu này, chắc chỉ có tư duy… đột nhập thôi bác ạ.

    Trả lờiXóa
  2. Tàu thế thì chắc ta cũng thế, có điều là chưa có ai điều tra để công bố lên thôi.
    Một thời ông Mao bài trừ đạo khổng, bài trừ nam nữ thụ thụ bất thân, đưa ra đạo đức mới XHCN kiểu Mao cho nên mới loạn như thế. Bạn đọc "Lưu Thiếu kỳ và ân oán Trung Nam Hải" mới thấy đ/c Mao chơi gái vào loại siêu hạng. Ông ta chơi một em 19 tuổi có thai, bị các đ/c Chu, Lưu...đưa ra kiểm điểm, đến lượt phát biểu ông ta bảo: Tôi rất thành khẩn phản tỉnh, nhưng là một ông già bảo thủ nên không thể sữa chữa được!! Tháng 2.1961 ông đi trên một hành cung lưu động (Tàu Hỏa) suốt 2 năm trới , đi khắp đông tây nam bắc, trên chuyến tàu đó ông xài một em đẹp như tiên. Không ngờ trong toa ông nằm có gắn máy ghi âm, và câu chuyện bại lộ. Ông cho tra khảo, mới hay rằng các đồng chí Chu, Lưu.....cho gắn máy ghi âm ghi lời vàng tiếng ngọc của ông để in ra Mao tuyển ? Chính vì vụ án nghe trộm này mà tiến trình lịch sử Đảng công sản Trung Quốc thay đổi. Dài dòng thế để bạn TORO thấy đạo đức kiểu Mao, công sản kiểu Mao sản sinh ra hậu duệ là các giáo sư tiến sĩ quấy rối tình dục chị em nghiên cứu sinh là phải. Hihihihi!

    Trả lờiXóa
  3. đúng là đàn ông, dụ có học hàm học vị bao nhiêu đi nữa thì phần con cũng lấn át phần người

    Trả lờiXóa
  4. Tàu có gì Việt ta phấn đấu có nấy, nhưng mà mấy vụ này dễ làm lắm, chắc khỏi cần phấn đấu vẫn đạt yêu cầu cao, hay bác Toro làm thiên phóng sự đi ạ hiiii.

    Trả lờiXóa
  5. Cái này "dục"đi tước giáo chứ không phải là giáo dục nữa rồi bác ạ.Kinh sợ thật,mà nhiều nữ nghiên cứu sinh chịu "thỏa hiệp" như thế thì chứng tỏ họ cũng là những"cô TS giấy"thôi ạ!Trông người lại nhớ đến ta vụ thầy hiệu trưởng trường cấp 3 mua dâm học trò.Xét về IQ chắc là các TS Tàu hơn các nữ sinh ta,còn các "ông thầy"thì "thú"như nhau.

    Trả lờiXóa
  6. Comieng cũng đang làm TS nên Tây ( không phải Tàu), có chuyện gì với các thầy không, bật mí đi, có thì nói có, không thì nói không... Vô tư đi để bà con tham khảo xem nên làm TS ở đâu nhé!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter