Thứ Tư, 30 tháng 9, 2009

Quan họ- nỗi đau sau câu hát

Quan họ Bắc Ninh được ghi nhận là di sản nhân loại

TT (HÀ NỘI) - Tối 30-9, từ thủ đô Abu Dhabi của Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, tiến sĩ Lê Thị Minh Lý - cục phó Cục Di sản văn hóa, Bộ VH-TT&DL - cho biết: “Tại kỳ họp lần 4 của Ủy ban Liên chính phủ công ước UNESCO bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (diễn ra từ ngày 28-9 đến 2-10), Quan họ BN đã được ủy ban công bố là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

Đọc tin này tôi thấy vui một mà buồn mười. Lấy cái danh ấy để quảng bá hình ảnh đất nước chăng? Để có tiền tài trợ chăng?...

Ầm ĩ thế nhưng trong khi đó chính những người đang cất giữ cái báu vật đó thì sống hay chết cũng chả ai quan tâm. Tôi đã viết bài báo về vấn đề này. Xin mời các bạn đọc lại.

 

http://vnca.cand.com.vn/News/PrintView.aspx?ID=51665

Ngay sau khi có bài báo, tôi đã gửi bài báo và mấy chữ cho ông Nguyễn T. T, Bí thơ Bắc Ninh ngày đó, đề nghị ông quan tâm đến các cụ. Nếu ông Bí thư quan tâm thì vô số doanh nghiệp sẽ xin chăm lo các cụ... Tiếc rằng có lẽ ông quá bận, không hồi âm thư của tôi và một năm sau trở lại thăm cụ Ngô Thị Nhi thì cụ cho hay: "chả thấy gì sất...

Tôi biết chỉ một vài năm nữa thôi các cụ sẽ về Trời.

7 nhận xét:

  1. Khi sống thì chẳng quan tâm , khi mất đi rồi thì mới hô hào truyền tụng rồi buông một câu : Tiếc rằng , giá như .....

    Hình như người ta đã quen với cái lối này rồi thì phải , chỉ còn lại là nỗi đau cho những nghệ sỹ đích thực và những người có tâm , cứ đau đáu về những điều đáng buồn đó mà thôi .

    Trả lờiXóa
  2. Sống không cho ăn, chết cúng heo cúng bò... (cúng xong người sống ăn heo ăn bò...)

    Trả lờiXóa
  3. các cụ về trời thì các ông ấy sẽ còn gì để gìn giữ và phát huy...
    Lũ trẻ bây giờ có mấy quan tâm đến dân ca quan họ đâu nhỉ, ko mau truyền đạt lại thì ko khéo di sản văn hoá sẽ bị chôn vùi luôn.

    Trả lờiXóa
  4. "Quan họ BN đã được ủy ban công bố là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại”.

    Phải mời cái Ủy ban này sang VN gặp các nghệ nhân, hỏi chuyện họ, sau đó mới ra quyết định chứ. Ở xứ mình sống chỉ là con nghé, chết đi rồi mới được gọi là trâu.

    Trả lờiXóa
  5. "Mong người như cá iii hơ hờ mong mưa/ Mong à người a hối ha mấy là rằng như cá mong mưa/ Mong người như hư hội hừ như bữa cơm trưa đói lòng”...

    Câu Quan họ não lòng...

    Zip tôi nghiệm ra mỗi khi có cái gì đó được UNESCO công nhận là di sản của thế giới, di sản của nhân loại thì người ta "quảng cáo" ầm ĩ nhằm vào những mục đích khác, hơn là nhằm để bảo vệ và tôn vinh những di sản đó một cách có văn hoá, nhân văn.

    Trả lờiXóa
  6. Không biết sau tin vui này, bây giờ hỏi thăm cụ Ngô Thị Nhi cụ có còn nói :"Tôi chả thấy gì sất" không nhỉ!

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter