Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2009

Gỗ Sưa

Hồi này Hà Nội xôn xao về vụ các cây sưa bị chặt trộm và Công an Hà Nội đã bắt hai chục nghi can  liên quan đến các vụ này.

 

go sua

 

Cây Sưa ở vườn Bách Thảo rất nhiều, trẻ con gọi là cây hạt thối. Trẻ con đi lấy về đốt, thối um lên... rất khoái. Nhất là đốt ở trường học, bọn con giá bịt mũi chạy hết.

Trước cửa cơ quan tớ cũng có một cây sưa nhỏ, mới độ chục tuổi. Gốc nhỏ như cái chày giã cua nên chưa kẻ nào ngó tới. Cây này có đặc biệt là mùa xuân, mùa hè thì lá nó xanh nõn nà, mướt mát. Lá gần giống lá khế nhưng không có răng cưa. Đến mùa đông thì ngược lại, lá không rụng mà khô từ trên cây. Cái cây trông như chết. Sếp tôi chả biết nó là cây gì gọi là cây sống dở chết dở.

Thực ra, cây có tên chữ là Hùynh đàn. Người ta mê tín, cho rằng gỗ này chế tác đồ phong thuỷ rất linh nên vì thế mà cây gặp hoạ.

6 nhận xét:

  1. Hồi em còn làm trong xưởng gỗ, loại cây này nhiều lắm nhưng ko biết giá trị của nó, mãi sau này mới rộ lên chuyện Huỳnh đàn. Nghĩ mà tiếc.

    :D

    Trả lờiXóa
  2. tội nghiệp nó, ở chỗ em hình như ko có cây này hay sao ý

    Trả lờiXóa
  3. Cty Môi trường hay Cty Công viên chắc tiếc lắm nhỉ, ngày xưa họ trồng hàng loạt đâu có nghĩ giờ nó quý thế.

    Trả lờiXóa
  4. Lâm tặc là giặc rừng, loại giặc chuyên tàn phá rừng ở những nơi hẻo lánh. Nay chúng nó tràn về Thủ đô là nơi đầu nảo của một nước. Vậy thì cái đầu nảo ấy có còn tỉnh táo nữa không? Và sức mạnh lủ giặc đến đâu mà táo tợn thế? Tự cổ chí kim quốc gia nào mất thủ đô là mất nước, trong lỉnh vực kiểm lâm ta có xem là mất nước không?

    Trả lờiXóa
  5. Nước thì không mất, nhưng thủ đô thì mất, cái này gọi là thủ đô tặc bác nhỉ

    Trả lờiXóa
  6. Trong các tác phẩm nói về thời xưa, hay có chi tiết đồ thờ cúng hay được tạo tác bằng gỗ huỳnh đàn. Trong tác phẩm Đàn Hương Hình cũng có chi tiết nói về gỗ huỳnh đàn.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter