Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Sinh nhật

Bây giờ bọn trẻ thấy sinh nhật là chuyện bình thường. Đứa nào cũng được tổ chức sinh nhật, có bánh gato, có nến và quà... Thế hệ cha anh không có điều kiện như thế, nhất là nông thôn.

Hồi còn nhỏ, ở quê, chỉ thấy chuyện sinh nhật trên phim ảnh. Ít ai nhớ đến ngày sinh của mình. Ngược lại, lại rất nhớ giỗ các cụ. Nhớ để cách đấy dăm ba ngày có định mua thịt cũng thôi, để dành đến ngày giỗ... Thói quen ấy thành nếp nhà. Bây giờ ở thành phố, tuy không phải tiết kiệm chờ giỗ mới mua thịt nhưng không quên giỗ cụ nào.

Bà xã dân con nhà công chức Hà Nội quen làm sinh nhật, ngày xưa làm cả sinh nhật bác Hồ. Hiii... Về nhà chồng một thời gian thì nhận xét: nhà anh hay thật, không thấy làm sinh nhật cho ông bà. Người sống chả quan tâm, toàn quan tâm đến người chết.

Nói thế nhưng cũng quen với việc lo cúng giỗ, mua hoa qủa về thắp hương xong mới ăn. Mà không phải ngày Rằm, mùng Một mới thắp hương mà ngày nghỉ nào cũng thắp hương.

Bây giờ cúng bái chu đáo và sinh nhật cũng liên miên. Đúng là Đông tây kết hợp.

14 nhận xét:

  1. nhà em không làm sinh nhật, chỉ làm giỗ thôi!

    giỗ giờ thành một dịp để con cháu gặp gỡ nhau thôi ^^

    Trả lờiXóa
  2. Rõ ràng chuyện "hội nhập" có lâu rồi bác hén?

    Trả lờiXóa
  3. Nhà em chưa bao giờ biết đến tổ chức sinh nhật là gì. Chỉ có cúng giỗ không hà. Nhà em thì cúng giỗ liên miên vì Nội có mình Ba em hà. Thắp hương là việc hàng ngày ở nhà em ấy, ở quê thì ngày nào Ba em cũng thắp hương 2 lần cả, làm gì thì làm đúng 6h sáng, 6h chiều là Ba lại thắp hương.

    Hình như hôm nay là sinh nhật anh phải hông nào? Chúc anh sinh nhật vui-hạnh phúc nhé!

    Trả lờiXóa
  4. Em van to chuc sinh nhat cho bon tre, con sinh nhat cua minh thi quên.

    :D

    Trả lờiXóa
  5. 25/10 , ngẫm nghĩ luôn chuyện ở đời . :)

    Chúc mừng sinh nhật nhà báo Toro !

    Trả lờiXóa
  6. Ồ hôm nay mới biết bác Toro là nhà báo :)

    Chúc bác Toro tuổi mới nhiều niềm vui, thành công và hạnh phúc nhé!!! Quà , hoa & bánh của bác đây, mời bác nhận :)




    Spicecomments.com - Happy Birthday Comments






    Spicecomments.com - Flowers Comments






    Spicecomments.com - Happy Birthday Comments

    Trả lờiXóa
  7. Chúc mừng sinh nhật ạ!
    Tuổi mới nhiều niềm vui mới ạ!

    Trả lờiXóa
  8. Cám ơn mọi người quá. Tuổi này là lo sinh nhật cho con thôi... như HTGiáp.

    Trả lờiXóa
  9. Đúng là bây giờ chỉ còn lo SN cho bọn trẻ thôi nhưng SN mà nhận được những lời chúc, những món quà thì cũng vẫn vui chứ nhà báo! HAPPY BIRTHDAY.

    Trả lờiXóa
  10. Ông tây Niudilân đến văn phòng dự án nhận chức đối tác trưởng, ông làm lễ ra mắt vui vẻ lắm. Sáng hôm sau thấy em thông ngôn cùng ông tây bê hai chai rượu đến phòng Bu. Chưa hiểu là sự kiện gì thì ông Tây nói: Hôm nay sinh nhật ông tôi có hai chai rượu mang từ quê nhà sang, một chai biếu ông, chai còn lại biếu bà nhà.
    Ông tây và em thông mhôn ra về, Bu tui mới ngớ ra hôm nay sinh nhật mình? Chiều hôm đó các phòng lục tục mang sơ mi, cà vạt, hoa...sang "chúc mừng sinh nhật anh". Sự việc này chưa hề có mấy năm về trước. Từ sau ngày đó, Bu tui lại không quan tâm gì đến sinh nhật sinh nhiếc của mình nữa. Đọc bài TORO xong, lẩm bẩm, ba mươi tháng giêng là sinh nhật mình,còn lâu lắm.!!

    Trả lờiXóa
  11. Chúc mừng TORO thêm tuổi, thêm sức khỏe, thêm sâu sắc và can trường trong nghề báo chí. Có khi nào đi sang lề trái của sếp Hợp thì nhớ cẩn thận kẻo ngã, nhưng các cụ có câu: em ngã chị nâng, đừng quá lo lắng...

    Trả lờiXóa
  12. Ông bà mình hay nói "Sống vì mồ vì mả..." "Nghĩa tử là nghĩa tận..." mà.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter