Thứ Ba, 6 tháng 7, 2010

Ba thanh niên kêu oan và báo chí

Vụ ba thanh niên bị kết án hiếp dâm ( Hà Đông) được kháng nghị và trả tự do gây xôn xao dư luận trong thời gian qua. Vụ án hấp dẫn và đáng quan tâm, tuy nhiên báo chí dường như quá đà và có phần thiếu chặt chẽ trong tác nghiệp.

Mặc dù chưa có bản án giám đốc thẩm, mới chỉ có kháng nghị đề nghị xem xét lại nhưng nhiều báo đã gọi ba thanh niên này là người bị oan. Buổi giao lưu trực tuyến trên một tờ báo còn được một quan chức đến tặng hoa và động viên, an ủi.(?!)

Giả sử, bản án giám đốc thẩm khẳng định ba thanh niên này không bị oan thì sao nhỉ? Có phải những bài báo quá nhiệt tình kia đã gây ảo tưởng cho họ và cho xã hội không? Thực lòng, tôi rất hy vọng là thực sự họ bị oan và được minh oan, một cách có hậu, nhưng cho đến giờ này chưa có bản án kết luận như thế.

Hôm qua, 5-7, trong phiên họp Hội đồng thẩm phán TANDTC, đại diện VKSNDTC, cơ quan đã kháng nghị bản án phúc thẩm, đã không đưa ra chứng cứ nào mới so với hồ sơ vụ án nên phiên xét xử cấp cao nhất này phải hoãn lại để cơ quan công tố tìm thêm chứng cứ.

Vì thế nên gọi ba bị án kia là "người kêu oan" hay "nghi oan" thôi, như thế mới chính xác, chứ còn gọi họ là "người bị oan" thì chả có căn cứ nào. Kháng nghị có thể được chấp nhận và cũng có thể bị bác là điều bình thường trong tố tụng.

( Dù tôi hy vọng kháng nghị được chấp nhận - xin nói lại như thế).

 

 

 

1 nhận xét:

  1. Hi vọng là thế.
    Nhưng chưa chắc là thế. Nếu họ bị oan thật thì các vị kia không những mang tiếng là vu oan còn biết lấy đâu tiền mà đền cho họ 30 năm tù. Chi bằng xử cho họ ... tiếp tục tù.

    Nếu họ thực sự oan, GR nghĩ là họ nên viết một bản cam kết: "Chúng tôi không đòi hỏi bồi thường bất cứ đồng nào" rồi cả nhà kí tên điểm chỉ vào.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter