Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2008

Đầu năm nói chuyện kiêng hay điềm báo

Mùa xuân

Tùy mức độ khác nhau, nhưng vào những thời điểm quan trọng, như đầu năm, ngày cưới, về nhà mới... những hiện tượng xung quanh dễ khiến chúng ta liên tưởng đến sự báo trước nào đó, vì thế mà người ta kiêng cữ cẩn thận, tránh đổ vỡ, hay những chuỵện không vui.

Nhưng dù kiêng cữ cẩn thận rồi vẫn không ít chuyện xảy ra ngoài ý muốn, ám ảnh gia chủ suốt thời gian dài...Nhân dịp đầu năm tôi xin kể vài câu chuyện xảy ra trong gia đình để các bạn tham khảo.

Ông chú tôi đông con nên mua một mảnh đất mới rộng rãi, nhìn ra cánh đồng làng và gần đường để dựng nhà mới. Lúc đó còn khó khăn, xây móng xong vài năm sau mới xây dựng tiếp.Ngày khánh thành ngôi nhà bốn gian, gỗ xoan, có hiên tây , sân gạch rộng ai cũng vui, nhưng tối đó chú tôi mới cho hay, sáng nay có con chim bỗng đâu bay vào trong nhà, đuổi mãi nó không bay ra. Cuối cùng phải bắt mang ra sân tung lên nó mới bay đi. Người ta có câu :" Chim sa, cá nhảy" nên cũng hơi lo, không biết có chuyện gì không...

Trước đó, khi đi mua bát hương về lập bàn thờ, chú tôi ra chợ, thấy người bán bát hương là đôi vợ chồng già không có con, bán hàng cũng ế ẩm nên tắc lưỡi mua cho họ đắt hàng. Về nhà có người chê, sao lại mua của bà ấy, mua của gia đình đầy đủ, khá giả ấy chứ. Thế vẫn chưa hết, sáng hôm sau mang cái bát hương mới mua ấy ra để bốc bát hương thì thấy nó vỡ đôi. Đó là điều bất ngờ vì hôm qua khi mua hẳn đã xem không thấy vết nứt...Chú tôi vội phóng xe đi mua bát hương khác...

Những ghuyện ấy cứ ám ảnh chú tôi và gia đình mãi không thôi. Không biết có chuỵện gì xấu xảy ra mà có nhiều chuỵện không hay như vậy?! Hai mươi năm đã trôi qua, chú tôi giờ là người giàu nhất trong nhà. Con đường nhựa phía trước khiến nhà chú tôi có ba cửa hàng, mỗi cửa hàng rộng 5 m rất quý đối với một làng nghề như làng tôi. Các con chú tôi đều khá giả, ai cũng có cơ ngơi rộng rãi; hai con học xong đại học, cháu trai cháu gái đầy nhà . Hiện giờ cả hai ông bà đều đã hơn 60 khỏe mạnh, vui vầy.

Gần đây hơn, Tết năm 2006, đúng lúc giao thừa, theo thông lệ gia đình, sau khi cúng giao thừa, tôi cũng mở một chai sâm banh để cả nhà uống mừng xuân mới. Tất nhiên cũng mong tiếng nổ đầu năm lấy hên (may mà chưa năm nào gặp rượu rởm). Bất ngờ năm đó, tôi hướng chai ra phía cửa và bật nút, nút chai bật vào cánh cửa, nảy sang đúng bóng đèn tuýp. Choang một tiếng, sàn nhà đầy mảnh thủy tinh. Thế là năm mới vẫn phải quét. Không ai bảo ai nhưng ai cũng nghĩ thầm trong lòng, năm mới chắc có chuyện không hay. Năm 2006 trôi qua, may thay nhà tôi bình an, vô sự.

Thế ra không pahỉ chuyện gì xảy ra lúc nhạy cảm ấy cũng đều là điềm báo. Đó chỉ là sự ngẫu nhiên thôi. Vì vậy, nếu đầu năm các bạn có thấy chuyện gì không vui thì cũng đừng lo. Cứ sống tốt, gieo nhân lành để có quả tốt đẹp nha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter