Thứ Hai, 11 tháng 2, 2008

Cầu khấn đầu năm

Bàn thờ tổ tiên nhà TORO ở HN

Hôm qua, làm lễ hóa vàng, tạ ơn tổ tiên, sau khi bày biện đầy đủ, mẹ tôi lên khấn các cụ. Ngồi bên máy tính ngó blog, tôi nghe thấy mẹ tôi làm rầm khấn khứa, xin Trời Phật, Tổ tiên phù hộ cho con cháu:" Được khỏe mạnh, no bát cơm, lành manh áo".Thế ra mẹ tôi không cầu như các blogger chúc tụng: đắc tài, đắc lộc, đắc vinh hoa...

Lại nhớ ngày trước tôi cũng thường nghe ông tôi khấn khứa. Mỗi khi có lễ tết, ông mặc áo dài, khăn lượt, tam vái ngũ bái xong thì quỳ trên chiếc sập , hai bàn tay kết lại che trên trán và khấn: "Duy tuế thứ...Cảm chi cốc vu..." và cuối cùng bao giờ cũng là lời cầu xin phù hộ "Vạn sự bằng an, lão ấu tráng kiện". Ông cũng chỉ cầu xin thế thôi.

Bây giờ người ta cầu cúng, xin thật nhiều điều. Mấy bà đồng bóng thì khấn xin : "Đi một về mười, đi tươi về tốt, gặp chúng gặp bạn gặp vạn sự may" rồi "Có ngân có xuyến, nói có người nghe, đe có người sợ"...

Nghe họ khấn mà muốn bật cười, có mấy quả quýt Tầu, ít vàng mã mà họ xin nhiều thế nhỉ?! Đúng là "Nhất bản vạn lợi" - một vốn vạn lời...

Nhìn cách cách họ dâng lễ mà phát buồn. Mỗi tay pho tượng Phật được nhét vào một vài tờ tiền lẻ, 500-1000đ. Chả thế mà nhiều người có nhu cầu đổi tiền lẻ để...đi lễ. Nhiều bàn thờ Phật có cả bia và thịt gà.

Thật ra, gieo nhân nào gặt quả nấy, gieo hạt phúc mới nhận được điều tốt đẹp. Cầu khấn, dẫu chỉ như làn khói hương may mất vào hư vô nhưng nó cũng phản ánh cái tâm, cái nhân cách con người...

Đầu năm xin chúc các bạn "già trẻ khỏe mạnh, vạn sự bình an " nhé. Có sức khỏe, có bình an là bạn có tất cả. Thế thôi!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter