Chủ Nhật, 3 tháng 2, 2008

Xin đừng lì xì cho trẻ nhiều tiền

Nhà tớ có ba đứa trẻ con, ngay trước tết đã phải "quán triệt", khi nhà có khách phải lên tầng trên ngay, tránh để cho khách phải lì xì. Có những người khách nhiệt tình quá, mừng tuổi mỗi cháu 50 ngàn chẳng hạn là điều hết sức phiền phức. Không cho con nhận thì không được, mà nhận thì trong lòng rất bực và áy náy.Không những làm tốn kém cho khách mà còn làm hư trẻ con.

Trên VNEx cũng có bài về vaans đề này rất hay, để trẻ không coi lì xì là việc "cho tiền", người lớn không nên mừng tuổi trẻ bằng tiền mệnh giá cao. Việc lì xì nhiều tiền vô tình tạo cho trẻ thói quen sử dụng số tiền lớn và tự do, trái với ý thức tiết kiệm. Nguy hiểm hơn là sự hình thành ý thích có nhiều tiền nhưng không bằng con đường lao động (có thể sẽ manh nha suy nghĩ kiếm thật nhiều tiền bằng con đường may rủi, chờ thời... khi trưởng thành).

Mặt khác, việc lì xì nhiều tiền sẽ tập cho trẻ thói quen so bì không đúng, gây khó khăn cho việc giáo dục nhân cách, giao tiếp trong gia đình, xã hội. Do đó, nên trả tập quán lì xì về với ý nghĩa tốt đẹp ban đầu của nó là "chúc may mắn", "chúc sức khỏe".... không phải để tiêu xài. Cho vào phong bao những đồng tiền mới, đẹp.

Hoặc thay vì tiền, người lớn có thể lì xì cho trẻ bằng một món quà nhỏ khác, phục vụ cho việc học tập, giải trí, mở mang kiến thức hoặc rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ em, như sách, đồ chơi, dụng cụ học tập.

Phụ huynh cũng nên "thảo luận" và hướng dẫn trẻ cách sử dụng tiền lì xì một cách bổ ích, thiết thực và phù hợp hơn, coi đây là cơ hội để giáo dục cho trẻ ý thức tiêu dùng hợp lý, tiết kiệm.

Ở nông thôn có thể mừng tuổi 2000, hay 5000 tiền mới, ở thành phố thi 10000 là đẹp. Xin đừng ai làm hư các cháu nha!!!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter