Thứ Bảy, 7 tháng 2, 2009

Khóa mồm... ... mẹ chồng

Ngay cái tít, tớ phải để hai lần chấm lửng vì câu chuyện đối với mình quá sốc.

Hôm qua, rảnh rỗi, anh em trong phòng tớ mới có dịp ngồi cafe, nói chuyện linh tinh. Câu chuyện quy về chuyện con dâu mẹ chồng. Cô bé mới cưới đầu năm, nay bụng đã lùm lùm mới kể: Hôm sắp cưới chị N, cùng phòng, bảo em mấy thứ mà em không dám làm.

- Cái gì mà không dám làm? Tôi hơi lạ.

- Dạ, chị ấy bảo em cách khóa mồm mẹ chồng.

- Trời, em nói rõ xem nào...

- Chị ấy bảo em, khi nhà trai đến đón dâu, mình cầm sẵn trong tay một cái khóa, nhỏ thôi, kiểu khóa valy ấy. Khi nào gặp mẹ chồng thì mình lập tức bấm khóa lại, như thế là khóa được mồm mẹ chồng, bà ấy sẽ không thể to mồm với mình được.

Cái thứ hai là khi vào phòng, mình phải ngồi lên trên cái gối của chồng, như thế chồng mới không bắt nạt mình, phải nể sợ vợ.

- Nếu vợ anh mà làm như thế thì anh đuổi ngay ra khỏi nhà, nếu không thì hôm sau anh cũng dắt lên nhà vợ cho một trận... Tôi bức xúc quá.

Mấy cô khác nhao nhao: Anh không biết à, bọn trẻ bây giờ nó thế cả đấy. Bọn họ kể: Cái N hôm cưới nó cũng làm thế đấy. Chỉ có điều khi vào phòng thì chồng nó biết nên không ngồi lên gối của chồng được, đành chữa ngượng bằng cách ngồi lên cả hai cái gối.

Nghe chuyện "dâu Tây" này tôi nhớ ngày xưa bà tôi (1900-1991) kể, khi con gái đi lấy chồng, bà mẹ buộc cho con một hòn sành vào dải yếm với lời căn dặn: Về nhà chồng phải nhẫn nhịn, một sự nhịn chín sự lành, nhẫn nhịn như hòn sành ấy,ít lời thôi, như thế mới hạnh phúc. Các cụ có câu: "Đồng nát thì về Cầu Nôm/ Con gái nỏ mồm về ở với cha" là thế.

Tôi nghĩ hành vi mang mục đích " khóa mồm mẹ chồng" trước hết thể hiện sự mê tín, dị đoan một cách ngu ngốc. Điều đáng buồn hơn là thể hiện thói vô đạo đức, coi thường người đã sinh ra người chồng mà mình yêu quý. Đó là sự xúc phạm ghê gớm đến bao nhiêu tình cảm và hy vọng mà gia đình nhà chồng dành cho cô con dâu mới. Con gái là con người ta, con dâu mới thực mẹ cha mua về...

Kết qủa chắc chắn không có gì tốt đẹp. Nếu nguời chồng biết chuyện không tha thứ thì cuộc hôn nhân đi đến đấu?! Nếu tha thứ thì cũng mở đầu cuộc sống vợ chồng bằng một vết đen...

Mấy blogger có con trai sắp lấy vợ cảnh giác nhé ( thuthuy hay bác PNH chẳng hạn) nên cảnh giác và dặn sẵn con trai mình để đối phó nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter