Thứ Hai, 16 tháng 2, 2009

Ngày này 30 năm trước

Buổi sáng ngày hôm nay 17-2 tròn 30 năm trước, Đài tiếng nói Việt Nam phát bản tin do nghệ sĩ Tuyết Mai đọc với giọng thảng thốt, báo tin Quân bành trướng Trung Quốc đã đồng loạt nổ súng tấn công 6 tỉnh biên giới phía Bắc nước ta. Sau gần 4 năm hoà bình ngắn ngủi, Việt Nam lại lâm chiến.

Ngay từ trước đó, tất cả các trường học, từ nông thôn đến thành thị, đều đã đào giao thông hào. Có lẽ Nhà nước dự liệu có thể quân bành trướng đánh đến tận Hà Nội. Trên loa phóng thanh thường xuyên phát bài:” Quân xâm lược bành trướng dã man đã dày xéo mảnh đất quê hương, lửa đã cháy và máu đã đổ trên khắp dải biên cương…”

Giai_phong

Quân TQ tràn sang VN năm 1979

Nhớ đến ngày này tôi lại nhớ giọng hát của Chính, lớp trưởng lớp tôi khi đó, với bài hát:” Trập chùng đỉnh cao mây bay biên giới/ Tôi đang đứng đây gìn giữ đất trời quê ta/ Tổ quốc đã trao cho từng tấc đất của ông cha…”. Một số anh chị học trên tôi một lớp đã nhập ngũ. Năm sau đủ 18 tuổi, lớp tôi cũng có 3 bạn lên đường…

Một không khí chống giặc lại dâng lên trong lòng người.

30 năm đã trôi qua, bài học mà Đặng Tiểu Bình muốn dạy cho VN có lẽ cả hai bên cần học lại. Học để giữ được hoà bình và ổn định, né tránh chiến tranh. Học để tự lực tự cường. Học về thêm bạn bớt thù, đa phương, đa dạng quan hệ quốc tế…

Trở lại 6 tỉnh biên giới bây giờ, hàng hoá giá rẻ từ bên kia biên giới tràn ngập, người ta trèo đèo lội suối, bất chấp bị đuổi bắt để cõng hàng về. Có lẽ chả mấy ai nhớ đến cuộc chiến 30 năm trước.

Tất nhiên chả hay ho gì mà kỷ niệm, nhìn ở góc độ ngoại giao, nhưng tôi vẫn muốn có một cuộc nhìn lại , một cách thật sự, không phaỉ vì quá khứ mà để cho hiện tại và tương lai…

Hơn ai hết, những gia đình mất người trong cuộc chiến này cần một sự tưởng nhớ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter