Thứ Ba, 3 tháng 2, 2009

Tháng ăn chơi

Sau Tết âm lịch, dân ta bước vào tháng "ăn chơi". Nhiều đám bạc ngang nhiên hoạt động. "Văn hoá" hơn thì đi hội hè, đình đám. Thống kê của ngành chức năng cho thấy, một năm cả nước ta có 8902 lễ hội, trong đó có 7005 lễ hội dân gian truyền thống, 1399 lễ hội tôn giáo, 409 lễ hội lịch sử cách mạng, 25 lễ hội du nhập từ nước ngoài. Trung bình một ngày có 27 lễ hội suốt trong Nam ngoài Bắc.

Chả thế có những bà đi lễ quanh năm, ngoài Bắc từ Lao Cai đến Nghệ An... Trong Nam thì đi Châu Đốc, đi Tây Ninh... Với người có tiền thì chả sao nhưng những gia đình còn khó khăn nhưng thích hội hè thì quả là tai hoạ.

Ngoài các lễ hội của cả cộng đồng, mùa Xuân còn có các lễ hội gia đình, nhiều nhất là khao thọ. Quê tôi có bà nhà rất thanh bạch, nhưng vừa tổ chức đám khao lão 80 đến ngót trăm mâm. Lý do là quanh năm chả có dịp gì mời ai, bây giờ mới có dịp bày tỏ, thế là làm cho đàng hoàng.

Khổ cái đám lão thì người ta chỉ mừng câu đối, chè thuốc, mấy ai mừng tiền như đám cưới, thế là bà cụ mấy toi vài chục triệu. Số tiền ấy để dưỡng già có tốt không nhỉ?!

Xứ ta còn nghèo nhưng thích hội họp, cụ Đào Duy Anh đã từng nhận xét như thế trong Việt Nam văn hoá sử cương, hội đồng niên, đồng ngũ, đồng học, hội đụng thịt lợn, hội hụi họ... Các hội này nhân dịp đầu năm lại đánh chén. Mùa xuân này về nông thôn cứ gọi là cỗ bàn say khướt...

Tiền đầu ra mà ăn uống thế nhỉ?! Bao giờ cho dân mình bớt bớt cái ham chơi đi nhỉ?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter