Thứ Hai, 23 tháng 2, 2009

Thử bênh vực em Kim Anh

Tội giết người ?

Trên Vn Express có bài “ Khởi tố nữ sinh sát hại người tình cũ trên xe Lexus”. Bài báo viết:” Một tuần sau vụ án mạng trên xe Lexus xảy ra, ngày 20-2, Công an Hà Nội đã khởi tố bị can Vũ Thị Kim Anh về hành vi giết người. Hiện trường vụ sát hại tại ngõ 279 Đội Cấn đã được tái dựng lại”. Ngay sau đoạn Chapau này bài báo dẫn: Bộ luật hình sự quy định, người bị kết án với tội danh giết người theo Điều 93 có thể bị tuyên án từ 7 năm đến tử hình tùy theo mức độ, hành vi phạm tội. Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm tự do cư trú từ một năm đến năm năm”.

Đọc bài báo, nhiều bạn đọc hiểu rằng cô Kim Anh phạm tội giết người theo Điều 93 BLHS.

Giết người là hành vi trái pháp luật của người có năng lực trách nhiệm hình sự cố ý tước bỏ quyền sống của người khác. Tuy vậy, cùng một hành vi giết người nhưng BLHS quy định trong nhiều tội danh khác nhau ngoài Điều 93 như Tội giết con mới đẻ (Điều 94), Tội giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh ( Điều 95), Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng ( Điều 96)... Các tội danh này có mức hình phạt khác xa nhau.

Tội giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh

Theo nội dung bài báo đã dẫn: “Tối 13-2, sau khi không rủ được cô đi chơi, anh Chính dọa sẽ nói chuyện về mối quan hệ trước kia giữa họ cho người yêu mới của Kim Anh biết. Lo sợ, cô đã chấp nhận yêu cầu này và được anh Chính chở đến ngõ 279 Đội Cấn - nơi có bờ mương vắng…Anh Chính đã ngả ghế lái và có hành vi "quấy rối".

Thấy cô gái phản ứng, anh Chính mở cửa xe ra ngoài. Lúc này, hung thủ phát hiện sau ghế phụ có dao gọt hoa quả đã cầm lấy với ý định “tự vệ”. Khi anh Chính trở lại nằm trên ghế lái, Kim Anh đã dùng dao cứa cổ”.

Xin lưu ý, trước đó tại một đám cưới tại Cao Bằng, hai người này đã to tiếng vì Chính “rêu rao” nói xấu Kim Anh. Việc gặp gỡ buổi tối định mệnh đó cũng không phải do Kim Anh tự nguyện. Kim Anh đã muốn khép lại quá khứ giữa hai người. Cô cũng đã có người yêu là một thượng sĩ Công an. Trong tâm trạng “lo sợ” căng thẳng đó, lại bị “sàm sỡ” đòi quan hệ… thì có thể nói Kim Anh có dấu hiệu phạm tội giết người trong tình trạng tinh thần bị kích động mạnh.

Nếu bị kết án theo Điều 94 này thì mức hình phạt không nghiêm khắc bằng quy định tại Điều 93, bị cáo chỉ phải chịu mức án tù từ 6 tháng đến 3 năm ( nếu không phạm các tội khác).

Tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng

Sự việc trên, theo báo ANTĐ nêu “ lợi dụng đêm tối anh Chính đã giở trò sàm sỡ đòi “quan hệ” với Kim Anh. Trước thái độ của anh Chính, Kim Anh đã nói rõ quan điểm của mình là chấm dứt quan hệ với anh Chính và xuống ghế sau ôtô ngồi. Thấy anh Chính tiếp tục có những động tác đòi “quan hệ”, Kim Anh đã lấy con dao gọt hoa quả trong xe ôtô cứa 1 nhát vào cổ anh Chính.”.

Báo TP nêu: “ Sau đó, anh Chính mở cửa, ra ngoài một lát rồi quay lại. Kim Anh định mở cửa đi bộ về. Chợt thấy con dao nhọn phía sau ghế lái, cô liền cầm lấy. Khi anh Chính tiếp tục sàm sỡ, Kim Anh siết luôn một nhát dao vào cổ anh Chính. Thấy ông chủ chiếc Lexus giãy giụa trên ghế, nghĩ anh ta chỉ bị thương nhẹ, Kim Anh mở cửa phía bên phải rảo bước ra đường”.

Do những thông tin trên đây có ý kiến cho rằng hành vi giết người tình của Kim Anh thoả mãn dấu hiệu tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng.

Nạn nhân đã cố tình ép Kim Anh cho “quan hệ”. Kim Anh đã phản ứng bằng cách từ chối, lại ngồi tránh ra ghế sau nhưng Chính vẫn không dừng ý định, không đưa Kim Anh về nhà hay xin lỗi. Giữa đêm khuya thanh vắng, lại ngồi trong xe đóng kín cửa thì khả năng giải thoát của một cô gái không dễ. Cô đã định ra về nhưng bị nạn nhân tiếp tục “sàm sỡ”. “Khi anh Chính tiếp tục sàm sỡ, Kim Anh siết luôn một nhát dao vào cổ anh Chính”. Đây là hành vi tấn công trở lại quá mức cần thiết vì dao là hung khí nguy hiểm, có thể gây chết người mà Kim Anh có thể và buộc phải nhận thức được.

Nếu bị kết án về tội này thì mức hình phạt từ phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

**

Cơ quan điều tra sẽ làm rõ các tình tiết quan trọng khác như con dao từ đâu ra ( do Kim Anh mang đi sẵn hay thật sự có sẵn trên xe); mức độ “sàm sỡ” của nạn nhân; Kim Anh có bàn bạc trước với ai hay không…vv để có kết luận khách quan, đúng người đúng tội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter