Thứ Ba, 24 tháng 2, 2009

Chặt thịt gà không tiếng động...

“Chết” vì xài sang?

TT - Bao thuốc lá xịn và chiếc đồng hồ đeo tay đắt tiền đã trở thành kẻ “tố giác” ông Chu Cửu Canh, giám đốc Cục Quản lý bất động sản quận Giang Ninh, thành phố Nam Kinh, Trung Quốc.

Ông Chu Cửu Canh - Ảnh: Diễn đàn tianya.cn

Ngày 11-12, ông Chu nói Cục Quản lý bất động sản quận Giang Ninh sẽ phối hợp với cơ quan quản lý vật giá để xử phạt những công ty bất động sản bán giảm giá căn hộ! Trong bối cảnh giá bất động sản ở Trung Quốc tăng cao ngút trời, lời phát biểu của ông Chu đã gây ra sự phẫn nộ của nhiều người dân đang khổ vì giá căn hộ quá tầm với.

Ngay sau đó, trên các diễn đàn mạng Trung Quốc tràn ngập những lời phản đối quyết định của ông Chu Cửu Canh. Họ chỉ ra lối sống xa hoa của ông Chu: hút thuốc lá giá 150 tệ (khoảng 375.000 đồng) một gói, đeo đồng hồ Thụy Sĩ Vacheron Constantin giá 100.000 tệ (khoảng 250 triệu đồng). Không chỉ vậy, có người còn cho biết ông Chu đi làm bằng “con” Cadillac cực xịn. Nhiều người dân đặt câu hỏi ông Chu làm sao có thể mua những đồ xa xỉ chỉ bằng lương của một giám đốc Cục Quản lý bất động sản?

Thêm vào đó, Thành Đô Thương Báo của Trung Quốc còn dẫn nguồn tin cho biết em trai của ông Chu Cửu Canh tên là Chu Cửu Trung - tổng giám đốc của một công ty bất động sản ở thành phố Nam Kinh. ..

Bí thư thành phố Nam Kinh Châu Thiện Lộ phải chỉ thị Ủy ban Kỷ luật quận Giang Ninh điều tra . Kết quả là cách chức cục trưởng Cục Quản lý bất động sản quận Giang Ninh với lý do “đưa ra lời phát biểu không thích đáng với công chúng”. Được biết, sau khi điều tra, cơ quan kỷ luật đã phát hiện quả tình ông Chu có hành vi mua thuốc lá cao cấp bằng tiền quỹ công!

Theo báo Tuần San Thời Đại của Trung Quốc, “sự kiện Chu Cửu Canh” đã thay đổi lối sống nhiều quan chức thành phố Nam Kinh. Phó cục trưởng Cục Quản lý bất động sản thành phố Nam Kinh từng giơ tay khoe với nhà báo: “Tôi không đeo đồng hồ nữa, bây giờ tôi chỉ nhìn điện thoại di động để biết thời gian”. Một người dân đã từng đến Cục Vật giá Nam Kinh mấy lần rồi cho biết trước kia cục trưởng Cục Vật giá hút thuốc lá 50 tệ (khoảng 125.000 đồng) một gói, còn bây giờ chỉ hút thuốc 20 tệ (khoảng 50.000 đồng) một gói. Còn trên mạng Internet, các dân cư mạng ngày càng có hứng thú về những quan chức “đeo đồng hồ đắt tiền”!

Có lẽ sớm muộn hội chứng Chu Cửu Canh cũng sẽ lan đến Việt Nam. Người dân sẽ soi kỹ hơn lối sinh hoạt của quan chức. Quan chức nào muốn an toàn thì lại phải giả nghèo giả khổ thôi. TRước đây, thời bao cấp quan chức và những người có tiền ý thức rất kỹ việc này. Khi chặt thịt gà thì phải lót bao tải xuống dưới thớt hay cắt bằng kéo sao cho không có tiếng động. Khi có món xào thì không được phi hành mỡ, tránh "thơm bếp". Khi đi chợ mua thịt thà thì phải mua nhanh chóng, cho vào làn và phủ rau cỏ lên trên...

Tưởng tượng ra cảnh các quan phải thực hành lại kiểu đó thì buồn cười quá.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter