Thứ Bảy, 21 tháng 8, 2010

Về quê "ăn Rằm"

Nói đến "ăn Rằm" tức là Rằm Tháng Bảy. Ở vùng Sơn Tây quê tôi, dịp này là đại lễ, con cháu đi xa cũng về. Có lẽ quan niệm đó là Ngày xá tội vong nhân, tổ tiên mình dù có lỗi cũng được về nên con cháu sum họp đầy đủ chăng?

 

Ngày rằm tháng Bảy nhà nào cũng có cỗ. Cả làng say sưa cỗ bàn nên quê tôi có câu " ăn rằm, nằm 16" nghĩa là hôm 16 cũng nghỉ ngơi sau một ngày tiệc tùng, không ai đi làm.

Hôm nay, mới 12 tháng Bảy , tranh thủ là Thứ Bảy tôi về quê cúng các cụ trước. Đã nhờ bà chị đặt mã sẵn, hôm nay cúng bên ngoại, 17 bộ. Các cụ cao tổ thì khăn xếp, áo the, ô đen, giày Gia Định; các bác quen sống ở Sài Gòn, Hà Nội ... thì sơ mi kẻ, cà vạt mũ phớt. Mấy cái nón cho các cụ bà y như nón thật.

Cúng bái xong, tôi mang mã ra sân hóa. Mấy đứa trẻ con hàng xóm thích quá, xúm vào xem, mình tận dụng các cháu, nhờ bóc bao nilon để đốt cho đỡ khét. Đống lửa cháy ngùn ngụt, bập bùng trên nền sân lát gạch bát đỏ au sau một trận mưa rào. Khi cháy gần hết thì trời lắc rắc mưa, lo quá. Tôi vội vào lấy mấy chén rượu cúng tưới vào đống lửa. Mùi rượu thơm, lửa bén xanh lét. Vừa cháy hết số mã thì trời đổ mưa. Một trận mưa ào ạt, rộn ràng.

Chúng tôi hạ lễ, ngồi uống rượu ngất ngư. Nhìn ra ngoài sân, đám tro vàng mã đã trôi biến đi không còn một chút tàn, như có một phép mầu. Có lẽ các cụ đã nhận lễ của chúng tôi, mà đúng hơn là nhận tấm lòng của con cháu. Chứ cái đám quần áo mã kia đâu có thể mặc được nhỉ...

Lúc này trên sân chỉ có vết ám khói đen  là còn lại. Mưa vẫn rạt rào. Mưa tháng Bảy này quê tôi gọi là mưa chở mã đấy. Mưa chở quà của con cháu gửi biếu những người thân đã ở cõi xa vời.

Nếu không trận mưa thì chúng tôi phải mang số tro đó đổ xuống ao, nước sẽ mang số vàng mã này về cõi thiêng cho các cụ. Bây giờ ao làng không còn, không biết làng tôi họ đổ mã đi đâu nữa?!

Tiếc là tôi không chụp mấy tấm hình để tặng các bác ở xa có thể thấy được phong tục này. Xin mượn hình của người khác vậy nhé.

 

Nhân lễ Vu lan, xin tặng những bông hồng đỏ thắm cho những ai còn cha mẹ trên đời. Tôi cũng tự tặng tôi hai bông như thế.... 

 

14 nhận xét:

  1. Em đã đến ST và ở lại đó nhiều lần rồi. Thị xã nhỏ không khí trong lành.

    Trả lờiXóa
  2. Cách đây mấy hôm, GR cũng có một chuyến đi Sơn Tây, đi thăm làng cổ Đường Lâm nơi sinh ra hai vua, rồi qua chùa Mía... Một vùng đất ấn tượng. Lúc nào rảnh rang thong thả, em nghĩ sẽ đi lâu lâu...

    Trả lờiXóa
  3. Hôm nay bà xã tôi cũng mua ít trái cây, vàng mã cúng "cô hồn các đảng" (các đảng, vậy là ở dưới đó... đa đảng rồi), hồi này nhà nước kêu gọi không đốt vàng mã, kể ra tục đốt vàng mã là của Tàu, nhưng dân ta quen rồi, cũng giỗ mà không có tí vàng mã nó thiếu thiếu sao ấy, miễn là đừng đốt nhiều.

    Trả lờiXóa
  4. À, chừng nào ra ngoài đó được chắc phải níu áo Toro về quê, Sơn tây cũng là quê của ông "Kỳ râu" (Nguyễn Cao Kỳ).

    Trả lờiXóa
  5. Mình cũng đến Sơn Tây được 2 lần, nhưng lần nào cũng nhậu nhẹt nên chưa cảm được gì nhiều.

    Trả lờiXóa
  6. Cám ơn cả nhà, Toro ở Sơn Tây là nói theo địa danh trước 1954 thôi, thực ra nhà mình ở gần nhà cụ Trạng Bùng. Hôm nào bác PNH ra em dẫn sang đó thăm, nếu đến làng ông NCK thì phải 20 cây số lận.

    Trả lờiXóa
  7. Hoá vàng xong mà mưa là có lộc lắm đấy! Hôm nay tớ cũng về Sơn Tây, không phải ăn rằm mà đi tập lái ô tô! Mua bảo hiểm giá cao đi bao giờ tớ lái thạo chở cả H, AT, TR đi một chuyến, hihihi

    Trả lờiXóa
  8. :) Hoa Hồng ơi, chờ bà tập đi cho thạo thì lâu lắm. Cứ mua ô tô đi rồi ToRo chở tụi mình đi cũng được.

    Trả lờiXóa
  9. @nguyenthuthuy1401, Aaaa! TT tính sắm ô tô, phen này mà ra bắc là "ngon" rồi.

    Trả lờiXóa
  10. Bác PNH mà ra Bắc thì NTT phải đáp lễ riêng một chuyến xe đưa bác đi chơi. Hôm đầu đi với NTT, hôm sau đi với GR... Hôm nào đi tập thể thì em đưa bác đi nhé!

    Trả lờiXóa
  11. Bác Hiệp ơi, "giai Bắc" là khôn lắm cơ, ToRo không muốn đưa bác đi Sơn Tây đâu, bởi bác đi với GR và TT rồi đến khi ToRo mời đi nữa chắc chắn bác sẽ từ chối.
    Xí hổ quá đi ToRo.

    Trả lờiXóa
  12. @nguyenthuthuy1401, @hanggraphic, Haha! Có dịp chắc chắn sẽ đi một chuyến. Tất. Nhưng chắc phải đợi lâu lâu TT lái rành hẵng. :D

    Trả lờiXóa
  13. Mang tiếng là ở Bắc nhưng các địa danh, lịch sử, điển tích thì Toro và Graph và AT mới rành, hôm nào bác Hiệp ra mấy anh em mình cùng đi du ngoạn thì vui phải biết! :D

    Trả lờiXóa
  14. Vàng mã bây giờ phong phú quá, gì cũng có, còn có cả Osin nữa bác ạ. Thế mới thấy vong linh các cụ bây giờ thật sướng
    :)

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter