Chủ Nhật, 22 tháng 8, 2010

Vu Lan trong trại giam

Ngày 21-8, Đại đức Thích Quảng Truyền, Phó trưởng ban Đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn, cùng tăng ni, phật tử đến Trại tạm giam Yên Trạch (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) thuyết giảng về ý nghĩa của ngày rằm tháng bảy, lễ xá tội vong nhân, chữ hiếu, chữ tình.

Hoa hồng cài ngực, tưởng nhớ cha mẹ
Hoa hồng cài ngực, tưởng nhớ cha mẹ .

Đại đức ân cần giảng giải cho các phạm nhân, khơi dậy trong lòng họ tính nhân bản, đạo hiếu, nét nhân văn cao đẹp của mỗi con người khi biết sống thiện, sống hiếu thảo, biết ăn năn hối lỗi, tránh xa điều ác, không tái phạm lỗi lầm.

Phạm nhân tên Bề, tuổi ngoài năm mươi, giấu bao giọt nước mắt vào tấm áo kẻ sọc, nói không nên lời: “Lỗi lầm do tôi làm ra, tôi gắng chịu, nhưng với cha mẹ, bao giờ mới trả hết nghĩa, tình. Không biết, khi tôi được ra trại, có kịp báo hiếu không?”. Bà Bề phạm tội “tham ô tài sản”, chịu án gần chục năm, mới về Yên Trạch được chừng bảy tháng.

Còn anh Nguyễn Văn Vinh (21 tuổi), trú tại phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn cho biết: Sắp tới, tôi được đặc xá, ra tù trước thời hạn. Tôi thấm thía những lời khuyên dạy của Đại đức, tôi mong ngày đoàn tụ với gia đình, được cầm tay mẹ, thắp hương cho cha, mong được làm người con tốt, công dân có ích.

Rất nhiều phạm nhân bật khóc nức nở khi được các phật tử trong Ban đại diện Phật giáo tỉnh Lạng Sơn cài trên ngực những bông hoa hồng đỏ và trắng. Giây phút lễ Vu lan chợt ùa về trong niềm nhớ thương, sám hối với cha, mẹ. Có lẽ, chưa bao giờ, họ nghĩ rằng, trong bốn bức tường xám lạnh lại có giây phút đón nhận tình cảm thiêng liêng, ân nghĩa của xã hội dành cho.

Nguyễn Duy Chiến

http://www.tienphong.vn/Thoi-Su/510494/Vu-lan-som-o-xu-Lang.html

6 nhận xét:

  1. Ý nghĩa quá anh ạ. Có bao giờ là muộn? Mong rằng ai cũng còn kịp.

    Trả lờiXóa
  2. Khi ngồi lại một mình, ta mới thấy thắm thía tình cha mẹ dành cho mình cả đời.......

    Trả lờiXóa
  3. Ngày xưa thấy chuyện quân đội sài Gòn có Linh mục tuyên úy, Sư ông tuyên úy... ngoài này cứ buồn cười. Bây giwof mới hiểu, con người luôn cần chỗ dựa tâm linh.

    Trả lờiXóa
  4. Hoạt động này ý nghĩa thật bác à.

    Trả lờiXóa
  5. Những người sa cơ như thế này luôn cần một chỗ dựa tinh thần.

    Trả lờiXóa
  6. Nhìn họ, mình cảm thấy ... sung sướng vì mình là người tự do.
    ngao ngán quá nhỉ! Giá có thể giúp gì đó cho họ mình cũng sẽ làm.

    Trả lờiXóa

Flags

Flag Counter