Chủ Nhật, 16 tháng 3, 2008

Chuyện cười ở Toà án Tây Bắc

Bạn uống rượu ở Tây Bắc

Do đời sống bà con các dân tộc Tây Bắc còn nghèo nàn, dân trí hạn chế nên không thẩm phán nào không có vô số chuyện thực mà hoá tiếu lâm. Xin ghi lại vài chuyện để tặng các bạn.

Vào mạng thấy nhiều blogger để lại comment và tin nhắn mà cảm động quá, nhất là tin tìm người bị lạc trong rừng hoa ban của Tờ rang, chuyện gia Tây Bắc…Có gì bậy bạ thì xin lỗi chị em nha.

1. Xưng với toà là…bố

Một bị cáo bị truy tố vì hành vi làm cháy rừng, khi kể lại hành vi nói:

-Hôm ấy bố đi làm nương, hút thuốc không may cháy vào lá khô, cháy nhanh quá, bố dập không được nên phải chạy về gọi con…

- Bị cáo, thẩm phán chấn chỉnh, không được xưng với Toà là bố nghe chưa, phải xưng tôi hoặc bị cáo.

-Bố xin lỗi toà, bố quên

-!?

Theo tập tục miền núi, có con người ta sẽ được gọi là bố, như nông thôn miền xuôi, nên bị cáo mới thản nhiên xưng bố với toà như thế.

Do làm cháy rừng, con trai bị cáo đã nộp tiền bồi thường thay bố. Bị cáo đề nghị: “Bố già rồi, không đi tù được đâu. Bố chỉ ăn được mì tôm thôi. Toà cho con trai bố đi tù thay bố đi”…

2. Truy nhận cha cho con

Miền núi có vô số phiên toà liên quan đến xâm hại tình dục, ông Phó Chánh án Sơn La kể một chuyện thế này: Một cô gái Mông đến Toà đề nghị truy nhận cha cho con, buộc cha phải có trách nhiệm nuôi con. Đối tượng bị kiện là một giáo viên cấp 2. Tại phiên toà anh ta kiên quyết chối. Do tình độ nguyên đơn hạn chế nên cô ta không kể được chính xác thời gian địa điểm diễn ra việc quan hệ tình dục. Toà tạm nghỉ giải lao.

Bất ngờ, trong lúc giải lao, cô gái Mông chạy lại chỉ mặt anh giáo nọ:

-Mày quên à?! Một lần ở sân vận động, mày đè tao tựa vào cột cờ nhé; một lần ở trên nương; một trong chuồng trâu nhà bố tao, tao không nhanh thì còn bị đinh đâm vào mông còn gì…

Toà nghe cũng phì cười. Cuối cùng, anh giáo phải nhận cấp dưỡng nuôi con.

3. Hiếp dâm

Một anh chàng bị truy tố về tội hiếp dâm. Toà hỏi nạn nhân là một cô gái Thái. Cô kể lại: Tối đó, cô ra ngủ lều trông mía thay bố. Bị cáo lẻn vào và thực hiện hành vi phạm tội.

-Sao không kêu lên cho mọi người đến cứu?

-Lúc đầu cũng định kêu nhưng mồm nó bịt mồm mình rồi, không kêu được nữa.

- Thế nó lấy mất mấy cây mía, có đòi bồi thường không?

- Tao bảo nó muốn lấy cứ mang về mà ăn, không đòi bồi thường đâu.

- Vậy sao còn kiện nó?

- Tao không muốn kiện đâu, bố ta bảo kiện mà…

Té ra hai đứa có tình cảm với nhau, nhưng việc quan hệ tối đó có người trông thấy, họ trêu chọc nên ông bố xấu hổ bắt con đi tố cáo. Vụ án sau đó được đình chỉ…

4. Chia …lông l… vợ

Chuyện này do một vị Chánh án kể: Hai vợ chồng ly hôn nhưng rắc rối ở phần chia tài sản. Họ lấy nhau không có gì nhưng anh chồng làm ra nhiều của cải. Theo luật hồi đó, tài sản phát sinh trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung vợ chồng, đều phải chia đôi. Anh chồng không chịu, anh ta nói:

-Cái gì cũng chung thì đề nghị toà chia cho tôi một nửa lông của vợ tôi.

- Chia cái gì? Toà hỏi đi hỏi lại.

- Lông l… vợ tôi ấy. Hồi mới cười về nó đã có cái nào đâu, bây giờ thì rất nhiều đấy, cũng phải chia đôi chứ.

-!?

**

Còn nhiều chuyện nữa, có chuyện chỉ kể trực tiếp không post lên mạng được…Hiii.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter