Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2008

Ghen...ghen...ghen...

Một bà Chánh án Tòa án tỉnh xông vào phòng Karaoke đánh tiếp viên vì ghen đang khiến dư luận quan tâm. Nếu vụ việc được xác định rõ như vậy thì hậu quả thật bất lợi. Chánh án lại coi thường pháp luật đến mức hành hung người khác như một người bán tôm bán cá ít hiểu biết pháp luật, như thế có xứng đáng ngồi trên ghế đó nữa không?! Nguy chưa?!

Còn ông chồng, quan chức cỡ Phó Ban Tổ chức Tỉnh ủy mà dám đi Karaoke (ôm- vì có ôm vợ mới ghen), như thế là vi phạm 19 điều cấm của Đảng viên, chắc chắn ăn kỷ luật. Nguy hiểm chưa?! Bao nhiêu “phấn đấư “ cho lại… Túm lại là ghen tuông dẫn đên hậu quả không lường, do đó cần cảnh giác với bệnh ghen của mình. Trên D D Pho rum, có một bạn luận về cái bệnh ghen này khá kỹ, xin trích vài ý kiến để các bạn tham khảo và cẩn thận hơn với…cảm xúc của mình .


Ta hãy nghe Kim Ngôn nói về sự thất bại do sự ghen tuông đưa đến:

Ghen tuông làm ta nhỏ nhoi trong trái tim của bạn bè, nó còn làm ta trở nên mềm yếu trước con mắt của tình địch, và cũng làm ta vô phương chống đỡ trong tay kẻ thù.

Do lòng hoài nghi, và không quý mến đối với người mình yêu, đưa tới ghen tuông, và hung bạo . La Rochefoucauld nói về bản tính này:

Sự ghen tuông sống trong hoài nghi. Nó trở thành hung tợn khi đi từ hoài nghi đến chỉ trích.

Danh ngôn Ả Rập đã nói về đàn bà ghen:

Người đàn bà hư khi ghen hay đập phá, trái lại, người đức hạnh khi ghen chỉ khóc mà thôi.
Ta thử nghe Oscar Wilde nói về một số trường hợp ghen:

Phụ nữ tầm thường luôn luôn ghen chồng mình, phụ nữ xinh đẹp không bao giờ như thế, lúc nào họ cũng qúa bận rộn với việc ghen chồng người khác.

Vậy ghen là tốt hay xấu, đem hạnh phúc cho người yêu, hay ghen đánh mất người yêu. Ta hãy nghe Auguste Forel nhắc nhở:

Đối với người vợ, thà rằng có người chồng không trung thành còn hơn là có người chồng hay ghen. Vì người chồng không trung thành còn có thể giữ dược hạnh phúc với vợ. Còn người chồng hay ghen luôn luôn biến gia đình thành Hỏa Ngục.

Đối với người chồng, người vợ càng ghen càng không thể nào sửa đổi được người chồng, mà trái lại còn gây ra những cảnh hỗn loạn mà kết cuộc là đầu độc đời sống chung cho đến tiêu diệt hoàn toàn.

Ghen quá đánh mất hạnh phúc , ban sự khốn khổ cho người yêu của mình. Nhưng không biết ghen, cũng có thể gặp tai họa . Cho nên Laténa đã thốt lên:

Không biết ghen cũng như đụng đâu ghen đó đều là những sự lăng nhục. Bất cập hay thái qúa đều tai hại cả. Vì quá ích kỷ và sống trong hoài nghi, tạo ra ghen thái quá. Hãy nghe Nguyễn Bính mô tả về sự ích kỷ trong tình yêu, khi yêu họ muốn tất cả cho họ, dù là hôn trên đóa hoa tươi:

Cô nhân tình bé của tôi ơi!
........................................
Tôi muốn cô đừng nghĩ đến ai,
Đừng hôn dù thấy đóa hoa tươi,
Đừng ôm gối chiếc đêm nay ngủ,
Đừng tắm chiều nay biển lắm người .
........................................
Tôi muốn làn hơi cô thở nhẹ
Đừng làm ẩm áo khách chưa quen,
Chân cô in vết trên đường bụi,
Chẳng bước chân nào được giẫm lên .

La Rochefoucauld thì nói: Ghen tuông là một sự xấu xa nhất trong tất cả các sự xấu xa, và thường ít gây được lòng thương của người khác hơn cả.
Theo Pierre Chareon:

Sự khác biệt giữa ghen tuông và đố kỵ là sự đố kỵ nẩy sinh ra vì chúng ta thèm khát cho ta cái điều sung sướng đã đến với kẻ khác; còn sự ghen tưông nẩy sinh là do chúng ta sợ hãi kẻ khác chia sẽ hạnh phúc của ta .


Còn các bác ý kiến thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter