Thứ Tư, 19 tháng 3, 2008

Nhà nghèo xài sang

Phác thảo cung điện nhà Lý- trông mà lo lắng cho 200 tỷ...

Báo NLĐ ra ngày 17-3 đăng bài “Phim Thái Tổ Lý Công Uẩn: Giật mình, 200 tỉ đồng!”. 200 tỉ đồng để thực hiện một bộ phim lịch sử, quả là một con số rất lớn đối với một nước nghèo, còn phải ăn vay như ta.

Đọc ý kiến của ông Giám đốc Sở VHTT Hà Nội chủ đầu tư thì càng thấy lo hơn. Không ai dám chắc rằng phim sẽ hay, vì đội ngũ đạo diễn như thế, diễn viên như thế...đòi hỏi hay hơn hẳn những cái trước, đảm bảo đạt tiêu chuẩn quốc tế thì chịu, chả ai dám nhận. Ông Giám đốc nói đại ý như vậy. Ông ấy nói cũng đứng thôi.

Nhưng 200 tỷ đồng cho một bộ phim mà không chắc là hay, là thiết thực và có giá trị lâu dài thì làm làm gì nhỉ? Tôi vừa đi Lai Châu về, bà Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh cho biết, thu ngân sách của Lai Châu cả năm được có 150 tỷ thôi. Bây giờ bỏ ra 200 tỷ không thể nói là không xót.

Xót vì dường như chúng ta biết trước chất lượng phim, dẫu lần này có nhờ các "thầy Tàu" từ trường quay, quay phim, kỹ thuật...với chi phí hàng chục ngàn USD/tháng. Đơn giản vì chúng ta chưa có kinh nghiệm về làm loại phim này.

Phim "Đêm hội Long trì" được xếp vào loại đỉnh thì cũng chỉ là thứ tàm tạm thôi, chưa kể vô số hạt sạn. Có lần tôi xem phim về Quang Trung mà giật mình. Trong cung điện trải...chiếu nilon. Quang Trung nói với Bùi Thị Xuân như cánh thợ mộc nói với nhau. Hình như phim đó bị bỏ dở...

Phim "Hoa ban đỏ" cũng được đầu tư "hoành tráng " hồi đó. Người ta mời cả Đại tướng Võ Nguyên Giáp đến xem trận địa giả để góp ý cơ mà...Cuối cùng hôm công chiếu nghe đâu rạp có 17 người xem. Bây giờ , cứ đến 7- 5 lại mang ra "cúng cụ"...

Vì thế, người dân rất sợ phải thưởng thức những tác phẩm "chào mừng". Mà tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ tôi vừa có dịp lên thăm đang lở loét là một ví dụ tiêu biểu. Nghe đâu vụ án sắp được đưa lên Điện Biên xét xử.

Tôi nghĩ, ta nên làm những phim nhỏ gọn, khiêm tốn, có thể làm phim tư liệu, hay phim truyện cắt lát một đoạn ngắn nào đó, ví dụ chuyện chọn đô chẳng hạn thì dễ thuyết phục hơn. Viết "Truyện ngắn" vừa sức ta hơn. Sức yếu , vốn sống cạn, dẫu có bao nhiêu tỷ cũng chả ra được đại tiểu thuyết hay đâu.

Tất nhiên, được thực hiện dự án 200 tỷ thì bên nào chả sướng, từ A đến B, đến các B phảy...nhưng người dân phải bỏ tiền sau đó "phải thưởng thức" thì xót xa lắm...

Ý các bác thế nào? Làm tiếp hay không, nếu ta có quyền quyết định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter