Chủ Nhật, 2 tháng 3, 2008

Nữ hoàng Anh "xin lỗi" bé gái 6 tuổi

Ảnh: Corbis
Nữ hoàng Anh Elizabeth II. Ảnh: Corbis.

Một bé gái 6 tuổi ở hạt Cornwall, Anh, vừa nhận được một lá thư từ điện Buckingham kèm lời xin lỗi của nữ hoàng.

Bé Elishia Stevenson viết thư cho nữ hoàng Anh sau khi đi chơi cùng cha mẹ tại công viên thành phố Helston, hạt Cornwall và bị một con thiên nga cắn vào ngón tay.

Cô bé hỏi bố mẹ ai là chủ của những chú thiên nga và được giải thích đây là công viên thuộc quyền quản lý của hoàng gia nên những con vật là của nữ hoàng. Mẹ của Elishia cho biết: "Cháu nói cháu muốn thông báo với hoàng gia rằng những con thiên nga rất hư. Thật sự chúng tôi gửi lá thư chỉ để cháu vui chứ không hy vọng nữ hoàng sẽ trả lời".

Tuần trước, Elishia nhận được hồi âm từ điện Buckingham với nội dung: "Nữ hoàng ủy thác cho tôi viết và cảm ơn về bức thư mà cháu đã gửi Người. Nữ hoàng nghĩ cháu thật ngoan khi viết thư thông báo về sự việc và rất lấy làm tiếc về những chú thiên nga".

Câu chuyện đúng là "Tây" và thật ngộ nghĩnh nhưng nó cho ta thấy những thông điệp hay. Thứ nhất là cô bé đã nghĩ đến trách nhiệm của người chủ con thiên nga, của Hoàng gia, tức là nữ hoàng phải chịu trách nhiệm. Mới 6 tuổi đã biết xác định trách nhiệm cá nhân, tương lai của dân tộc ấy hẳn là tươi sáng.

Ý thức này nhiều người ở xứ ta cũng không thuộc. Mà họ thuộc bài né trách nhiệm hơn.

Thứ hai, Nữ hoàng ở chốn vời vợi ấy mà chỉ đạo trả lời thư của cô bé với những lời lẽ ân cần. Đây là một cử chỉ của nhà chính trị nhưng cũng cho thấy sự gần gũi và tôn trọng ngưòi dân, dù người dân này là một cô bé 6 tuổi.

Với một xã hội như vậy chắc không có chỗ cho sự tồn tại của những cụm từ không hiếm trên mặt báo của ta khi phê phán quan chức như " vô cảm", "im lặng đáng sợ", "trên bảo dưới không nghe", " cha chung không ai khóc"...

Bao giờ ở ta có ý thức xác định rõ trách nhiệm cá nhân như vậy nhỉ?!

[

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter