Thứ Sáu, 9 tháng 5, 2008

Ai đó nghĩ hộ...

Các bộ não - hãy làm việc đi!

Bàn về tình hình kinh tế- xã hội tại Quốc hội, với trách nhiệm của người bấm nút thông qua nghị quyết về kinh tế - xã hội năm 2008, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết cho rằng chính đại biểu cũng phải nghiêm khắc phê bình trước cử tri. "Chính phủ cung cấp thông tin cho đại biểu không tốt, Ủy ban Kinh tế thẩm tra cũng không sát, từ đó dẫn đến việc đại biểu phê duyệt. Kỳ họp này chúng ta bàn những vấn đề quan trọng, như mở rộng thủ đô Hà Nội, tôi đề nghị đại biểu cần thể hiện quan điểm, tránh tình trạng nghĩ rằng ai đó đã nghĩ cho mình", ông Thuyết nói.

Đại biểu Dương Trung Quốc tán thành ý kiến trên. Ông thẳng thắn: "Quốc hội phải nhìn nhận lại mình. Những chỉ tiêu trong nghị quyết của Quốc hội không thực hiện được thì trách nhiệm Chính phủ một phần, nhưng trách nhiệm Quốc hội còn nặng nề hơn. Bên cạnh việc tiếp tục phân tích yếu kém của Chính phủ tại hội trường này, Quốc hội nên thảo luận làm thế nào năng cao năng lực quyết định".

GS Thuyết đã nói đến một căn bệnh mãn tính trầm kha, một thói quen thụ động được tự che đậy bằng những vỏ bọc như ý thức tổ chức tốt, tính kỷ luật cao của các Đại biểu Quốc hội nói riêng, các cán bộ, công chức nhà nước nói chung. Chính vì thế mà ta không huy động được trí tuệ tập thể, tâm lý bầy đàn, đi theo con đầu đàn vẫn còn nặng. Nói thế có quá lời không nhỉ?!

Ngay chuyện sáp nhập Hà Tây và Hà Nội mà GS Thuyết nhắc nhở, nhiều tờ báo không dám lên tiếng phản biện, thậm chí có tờ báo, PV đi viết bài phản ánh ý kiến các đại biểu MTTQVN tỏ ra nghi ngại, chưa đồng tình mà lãnh đạo báo không dám cho đăng. Vì "trên" đã quyết rồi, nói ngược e tai họa.

Trong khi đó, báo chí có vai trò phản biện cơ đấy.

Nhiều chính sách, nhiều chủ trương đã xa dời thực tế, đã trả giá đắt hay nhẹ nhàng là kém hiệu quả có nguyên nhân từ sự dựa dẫm, hành động theo cái người khác nghĩ như vậy.

Nói có lẽ không poan rằng nhiều bộ óc đã ngừng suy nghĩ từ lâu. Mà dường như những người đó lại yên thân, hoạn lộ êm ả, hanh thông. Tất nhiên không loại trừ nhiều bộ óc nghĩ khác nhưng vẫn "bấm nút" theo số đông.

Bao giờ chúng ta có nhiều ý kiến độc lập suy nghĩ, dám nói, dám chịu trách nhiệm, thực sự dám phát huy dân chủ nhỉ?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter