Thứ Hai, 5 tháng 5, 2008

Khen thưởng bác Bí thơ Cà Mau

Hồi này báo chí tốn giấy mực về hai vị lãnh đạo ở hai đầu đất nước là Bí thơ Tỉnh ủy Cà Mau và Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng. Cả hai bác đều cung cấp cho dư luận biết rằng mình có nhiều quà biếu. Một món đã 100 triệu đồng, nếu muốn nhận thì chỉ ít ngày đã có bạc tỷ, như bác Cà cho hay.

Bác Cao cùng cho biết bác nhận được đến dăm bảy trăm triệu. Số tiền này bác chuyển cho văn phòng chi vào việc công ích cho nhân dân trong tỉnh.

Việc có thế thôi mà báo chí vặn vẹo đến là khổ. Nào là ai đưa cho bác Cà số tiền này, những người đã đến đưa là ai, phải công bố ra...Ai lại đòi hỏi quá đáng thế cơ chứ, người ta đưa là việc tình nghĩa, tôi từ chối không được nhưng để thể hiện sự liêm chính nên tôi đưa ra. Thế thôi. Lại còn bắt tôi nêu tên để bỏ tù người tốt với tôi à...

Bác Cao cũng bị soi là ai biếu bác lắm thế, bác đưa ra bao nhiêu người ta biết bấy nhiêu, còn nữa thì sao, có ý kiến nghi ngại về hối lộ, chạy chức chạy quyền...

Tóm lại là hai bác đến khổ vì quà cáp.

Mà như thế là không công bằng. Lẽ ra báo chí phải cổ vũ, động viên hai bác như những nhân tố mới nhằm bảo vệ uy tín và sự liêm khiết của cán bộ. Nếu nhân tố này được nhân rộng thì sẽ có nhiều cái lợi.

Thứ nhất, những anh hay đưa quà biếu sẽ e ngại. Không khéo bị báo chí nó tra, các bác công bố danh tính thì toi. Hạn chế được tệ nạn biếu xén nha.

Thứ hai, ngân sách tỉnh có thêm một khoản đáng kể để lo cho người nghèo vì từ cấp giám đốc sở ngành đến Chủ tịch, Bí thư, mỗi người góp một cục...sẽ không nhỏ đâu. Địa phương đi trước, Trung ương theo sau, thành một phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực. Người nghèo cả nước sẽ được nhờ lộc rơi lộc vãi của các quan.

Thứ ba, hai bác này đáng được biểu dương, khen thưởng vì đã đưa ra một sự thật mà mọi người biết từ lâu nhưng không có chứng cứ. Làm quan chức là phải có quà biếu, mức độ khác nhau nhưng đều có. Vậy thì pháp luật phải điều chỉnh khoản này như thế nào cho phù hợp. Chính phủ, Quốc hội...phải quan tâm.

Nếu có luật thì nội dung của nó sẽ giải đáp hết những khúc mắc mà những người hay được nhận quà biếu trăn trở. Tôi có được nhận quà biếu không? Những khoản nào được , những khoản nào không? Nhận bao nhiêu thì phải đóng thuế thu nhập? Quà tình cảm khác hối lộ ở chỗ nào? Tiền này có phải là tiền sạch không, có thể gưỉ nhà băng hay mua bất động sản không, hay phải nộp quỹ công ích...vv và vv.

Nếu báo chí cứ làm như những ngày qua thì nhân tố mới bị thui chột. Ai có quà biếu họ đều giấu nhẹm, như bấy lâu vẫn mần thinh... Nhân dân sẽ thiệt đơn thiệt kép.

Đề nghị khen thưởng đột xuất cho bác Cà, bác Cao và tuyên truyền mạnh trên các phương tiện thông tin đại chúng để cổ võ, động viên cái mới!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter