Thứ Tư, 21 tháng 5, 2008

Cẩn thận với Internet

Doris Lessing cảnh báo về sự vô nghĩa của Internet

Trong diễn từ Nobel công bố tối 7/12 tại Stockholm, Thụy Điển, tiểu thuyết gia người Anh cho rằng, sự ngớ ngẩn, trống rỗng của Internet đã cám dỗ cả một thế hệ. Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa rời rạc, phân mảnh, nơi con người không đọc gì và không hiểu gì về thế giới.

Do ốm yếu, "tác giả của những trang viết giàu tính sử thi về trải nghiệm của nữ giới" không thể đến Thụy Điển để nhận giải Nobel. Bài phát biểu của nhà văn được Nicholas Pearson - đại diện nhà xuất bản của bà trình bày.

Diễn từ có đoạn viết: "Chúng ta đang sống trong một nền văn hóa vỡ vụn, nơi những giá trị tưởng như đã định hình trong vài thập kỷ qua bị hồ nghi, nơi được coi là bình thường khi những nam thanh nữ tú mất hàng năm trời để học hành nhưng không đọc gì, không hiểu gì về thế giới".

Nhà văn Doris Lessing.
Nhà văn Doris Lessing.

"Chúng ta không bao giờ tự hỏi xem, cuộc sống, cách nghĩ của chúng ta đã thay đổi như thế nào bởi Internet - thứ đã cám dỗ cả một thế hệ bằng tất cả sự ngớ ngẩn của nó. Đến nỗi, ngay cả những người lý trí nhất cũng phải thừa nhận, rằng một khi đã mê, họ không thể nào thoát ra được, thậm chí có thể dành cả ngày để lướt blog".

Lessing còn ngợi ca tầm quan trọng của sách. Bà đối chiếu cơn khát sách của độc giả ở những quốc gia nghèo với sự thờ ơ trước "kho tàng tri thức nhân loại" của lớp trẻ ở các nước phát triển.

Theo nhà văn, Zimbabwe - mảnh đất bà từng sống thời thơ ấu - là nơi người dân còn vô cùng đói sách, dù họ chưa thực sự có đủ thức ăn để sống. Ở đây, nhiều trường học không hề có lấy một cuốn sách, còn khái niệm thư viện có khi chỉ là một chỗ ngồi trống dưới một tán cây.

Trong khi đó, thế hệ trẻ ở các nước giàu đang đánh mất dần tình yêu sách vở để chúi mũi vào TV, Internet.

Hà Linh (Nguồn: The Guardian)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter