Thứ Hai, 19 tháng 11, 2007

Quốc hội và chuyện nói thật

Đại biểu Dương Trung Quốc: "Tôi biết Bộ trưởng không thể nói khác đi"

Trả lời phỏng vấn của VNN sau khi kết thúc mấy ngày chất vấn, ông Dương Trung Quốc nói:
Tôi cũng hoàn toàn chia sẻ với Bộ trưởng Bộ Nội vụ khi tôi hỏi về vấn đề tuyển dụng người ngoài Đảng vào vị trí lãnh đạo. Bởi vì Bộ trưởng cũng không thể nói khác đi được. Tất nhiên tôi vẫn có thể tranh luận lại là nếu nói như Bộ trưởng là Chính phủ đã chủ trương tất cả những ai có tài có sức đều có thể tham gia quản lý Nhà nước.

Nhìn vào thực trạng hiện nay, người ngoài Đảng chiếm hơn 90% vì 85 triệu dân mới có 3 triệu đảng viên thì với tỷ lệ người ngoài Đảng làm quản lý hiện nay sẽ cho thấy những người ngoài Đảng đều ít người đủ năng lực phẩm chất.

Nhưng tôi đã không hỏi tiếp là vì biết cơ chế của chúng ta là như thế. Nhưng tôi tin chắc đại biểu ai cũng hiểu, vì nó có thực. Và thực trạng này cũng không thể kéo dài mãi.

Dù biết không nhận được câu trả lời nào khác nhưng tôi vẫn chất vấn Bộ trưởng bởi vì chất vấn là gì, là để nhận ra một thực trạng và tìm ra một giải pháp. Tôi chia sẻ với Chánh án Toà án Nhân dân Nguyễn Văn Hiện (với câu nói Không đủ thẩm phán, tòa án phải vơ vét. PV) vì ông ấy đã nói ra được một thực trạng. Không vòng vo tam quốc nhận lỗi này kia.

Câu chuyện của ông Dương Trung Quốc gợi nhớ đến một số thông tin. Trước đây, nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã từng phát biểu, Bộ trưởng có thể không đảng viên. Tiếc là lời phát biểu đó chưa biến thành chủ trương cụ thể. Mới đây, Trung Quốc đã có Bộ trưởng đầu tiên là người ngoài đảng.

Sau Cách mạng Tháng Tám, nước VNDCCH đã kêu gọi được các vị nhân sĩ, trí thức ngoài đảng tham gia như cụ Phan Kế Toại, cụ Nguyễn Văn Tố, cụ Bùi Bằng Đoàn, cụ Vũ Đình Hoè... được các nhà tư sản ủng hộ. Sau đó, họ lại tiếp tục tham gia, ủng hộ kháng chiến và có những đóng góp lớn lao. Tiếc là giữ thời buổi yên bình này, truyền thống tốt đẹp đó đã không được phát huy.

Lại nhớ chuyện nguyên Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Hiện đã "vụng về" nói ra một sự thật. Giá như ông "khôn ngoan, khéo léo" hơn nhỉ?

Câu nói "thuốc đắng dã tật- sự thật mất lòng" quả là đúng. Biết sự thật rồi có chữa được tật không lại là câu chuyện dài. Câu chuyện ấy cũng lại bắt đầu từ công tác nhân sự.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter