Thứ Bảy, 17 tháng 11, 2007

Những câu hỏi lớn về vụ tra tấn học sinh

Dư luận những ngày này xôn xao về vụ bốn em Trường THCS Trần Phú (cư xá Bắc Hải, P.15, Q.10. TP.HCM) sau khi bị áp giải về trụ sở Ban chỉ huy quân sự phường đã lần lượt bị lột hết quần áo, bịt mắt, còng tay. Tiếp đó là một trận nhục hình với cơn mưa nắm đấm, cú đá chí mạng khắp cơ thể...

Trong bốn học sinh bị nạn đó có Zamath- một học sinh người gốc Malaysia, quốc tịch VN. Theo Zamath , sau những đòn tra tấn, một dân quân cởi khăn bịt mắt, tháo còng cho Zamath rồi gí súng vào đầu dọa bắn nếu không chịu khai. Thấy em vẫn "ngoan cố", một dân quân móc ra một viên đạn gí vào ngực Zamath, tay kia cầm búa gõ vào đít viên đạn đe "nếu không chịu khai sẽ đập cho viên đạn nổ xuyên qua tim".

Người trực tiếp giao các em học sinh cho dân quân là ông Đặng Đình Học, hiệu phó Trường THCS Trần Phú. Lý do được giải thích là các em này hay đánh nhau. Ông Học đã không tìm hiểu hoặc giao cho giám thị xác minh mà vội vàng "hợp đồng" với phường đội để xử lý học sinh của mình.

Không ai nghe tin này không đau lòng và lo ngại cho cách hành xử kiểu bất chấp pháp luật và đạo lý xuất hiện công khai ở nhà trường và lực lượng quân sự địa phương như vậy.

Vấn đề đặt ra là thẩm quyền và trách nhiệm của các Phường đội hiện nay như thế nào? Tư cách và trình độ hiểu biết pháp luật của những cán bộ , dân quân này ra sao? Vụ việc cho thấy họ hành xử như xã hội đen, có nhiều dấu hiệu của tội bắt giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích, làm nhục người khác và đe doạ giết người. Vụ việc chắc chắn sẽ được khởi tố điều tra để xử lý nghiêm khắc, nhưng vấn đề chấn chỉnh các đơn vị quân sự kiểu này được đặt ra một cách cấp bách.

Vấn đề thứ hai là báo động về tư cách, năng lực của một bộ phận giáo viên hiện nay. Trong vụ này ông Hiệu phó đã ứng xử một cách phi giáo dục và thiếu hiểu biết pháp luật, coi thường những học sinh thân yêu của mình. Chúng tôi cho rằng, ông ta không xứng đáng làm giáo viên nữa.

Trở lại những vụ việc buồn lòng như bắt học trò liếm ghế, sai học trò tát bạn, bắt học trò cởi truồng để làm nhục trước lớp...xảy ra gần đây, chúng tôi cho rằng hiểu biết pháp luật và kỹ năng giáo dục của một bộ phận giáo viên hiện nay đáng báo động. Vấn đề này phải Bộ GD-ĐT mới giải quyết nổi...

Vụ việc quả là món quà đắng ngắt đối với ngành giáo dục khi mà Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 đang đến gần...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter