Thứ Tư, 21 tháng 11, 2007

Nhà đẹp, nhà xấu...

Cầm mấy cuốn tạp chí “Nhà đẹp” trên tay, ông hàng xóm nhà tôi nhận xét: Nhìn trong tạp chí này tôi thấy nhà nào cũng đẹp, nhưng ở ngoài đời thì tôi chả thấy mấy nhà đẹp. Đường phố thì lô nhô, cái cao, cái thấp. Đến địa phương nào cũng thấy một kiểu kiến trúc như nhau. Ở trong Nam chả khác gì ngoài Bắc, miền biển chả khác gì miền núi.

-Bác muốn xem đặc trưng từng vùng thì phải vào các khu phố cổ. Chứ còn mới xây thì đâu chả thế. Chủ yếu là nhà ống, cầu thang giữa, và vài ba kiểu mặt tiền lặp đi lặp lại...

-Không có quy định nào cho nó đẹp cảnh quan hơn được sao chú?

-Có quy định nhưng cũng chung chung thôi, còn tiền túi của dân họ muốn làm thế nào thì làm chứ.

-Gay nhỉ? Thế thì các công sở, tiền nhà nước thì chắc là làm được đẹp nhỉ?

- Thế nào là đẹp cũng khó lắm bác ơi.

-Khó là khó thế nào, chúng ta có đội ngũ kiến trúc sư hùng hậu để sáng tạo và đưa chuẩn mực về cái đẹp trong kiến trúc chứ.

-Đúng mà cũng không đúng. Vì người nắm túi tiền mới có quyền quyết định. Chả thế tại hội thảo "Những biểu hiện hình thức chủ nghĩa trong kiến trúc công sở thời kỳ đổi mới" vừa qua, Viện Kiến trúc đã công bố kết quả khảo sát tại 7 tỉnh, thành phố phía Bắc (Hà Nội, Bắc Ninh, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Yên Bái). Theo đó, có gần 70% kiến trúc công sở vừa mới xây đã trở nên lỗi thời.

- Đúng thật! Đi qua những đô thị tràn ngập những toà nhà nhại kiểu Pháp, nhưng ngô nghê, vụng về mà thấy xót tiền dân. Trụ sở UBND tỉnh Bắc Ninh mới xây năm ngoái nhưng người ta tưởng là công trình được xây dựng từ hàng trăm năm trước (ảnh) Chắc họ thích giả cổ kiểu Đồng Kỵ.

-Mà chả riêng Bắc Ninh, các kiến trúc sư cho hay trụ sở UBND tỉnh Hà Nam có những hàng cột rất cổ, thể hiện sự phô trương, nhưng cầu thang lại có lan can inox.

- Như mặc comple mà đi guốc mộc ấy nhỉ?

- Trụ sở UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng chắp vá những hàng cột Hy La. Công trình của Sở Thể dục - Thể thao tỉnh Vĩnh Phúc cũng giống lâu đài...

- Các kiến trúc sư thời Pháp khi xây dựng các công trình ở ta đã khai thác những tinh hoa trong kiến trúc đình chùa để có một công trình hài hoà, tiêu biểu như công trình Bộ Ngoại giao và nhất là Viện Viễn đông bác cổ (Hà Nội) ...Bây giờ đến thời của ta thì lại làm ngược lại mấy ông kiến trúc sư thực dân là sao nhỉ?!

- Do trình độ nhận thức bác ạ.

- Nhận thức kém thì cải tạo xây dựng mới làm gì nhiều? Do nhạn thức và cũng do nhiều cái nhiều cái khác chú ạ...Ai cũng thích công trình to, hoành tráng và tốn kém.

-Bác thông cảm thời buổi làm ăn mà lỵ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter