Thứ Tư, 2 tháng 1, 2008

1001 cách biếu quà

Thứ quà tặng nhiều sếp thích

Thông tin báo chí cho hay, năm 2007, sai phạm về kinh tế và sai phạm liên quan đến tham nhũng lên tới trên 4.100 tỷ đồng.

Những vụ tham nhũng này ắt hẳn liên quan đến một động tác kỹ thuật là đưa tiền, chia tiền. Hiện nay, một số người có kỹ thuật đưa tiền quá tinh vi nên nên nhiều quan chức muốn giữ thanh liêm cũng khó, muốn tóm tận tay để lập biên bản lại càng khó hơn. Gay thế.

Vì vậy, xin chép ra đây kinh nghiệm đưa quà của một số tay quen việc để các quan có thêm kinh nghiệm né tránh những khoản hối lộ và gìn giữ được tính liêm khiết trước thủ đoạn tinh vi của những kẻ đi hối lộ.

1. Một tay làm ở Bộ TP, nói nhỏ, em đã được giao bẻ bánh trung thu cho một người thân là quan chức. Nhiều họp bánh bẻ ra có kiềng vàng, vòng tay. Làm xong phải xách về một túi nặng bánh trung thu đã bẻ , đẻ về ăn dần cho đỡ phí.

-Nghe chuyện này như trong phim nhỉ? Sao không đưa thẳng ?

-Ấy, anh không hiểu rồi. Đó là những đối tượng đưa lần đầu tiên. Chưa biết ý sếp thế nào. Đưa phong bì kèm vào hộp bánh lỡ ông ấy trả lại hay vớ vẩn lập biên bản hay nộp cho quan chức cấp trên thì có mà toi. Cách này cổ điển nhưng an toàn ở chỗ đó.

2. Một cách thanh cao hơn là tặng cây cảnh. "Ngày Tết, em mua cây thế dáng Tam đa để chúc anh chị sang năm mới Phúc Lộc Thọ dồi dào ạ". Nghe nhã quá, đúng không?!

Lưu ý, dưới gốc cây có đính cái thẻ của Nhà vườn. Sau Tết, "anh chị ngại chăm thì mang ra đó gửi họ chăm cho anh ạ". Hết Tết, mang cái cây ấy ra Nhà vườn, họ sẽ mua lại với giá X triệu đồng. Số tiền này, Nhà vườn đã nhận của người đi biếu cây từ trước Tết rồi.

3. Cũng với cách "mượn cây nói chuyện", một viên quan ngành tư pháp ở đồng bằng sông Cửu Long lại làm ngược lại. Nhà ổng bán cây cảnh. Cần gì cứ qua đó, biết điều mua một cái cây cho tương xứng với khoản phải chi. Tất nhiên là người nhà sếp bán, thuận mua vừa bán nha. Cây thì 5 triệu, 10 triệu hay nói 100 triệu cũng ai biết đâu mà định giá. Xong việc thì cây có vứt đi cũng được...

4. Còn cả ngàn cách nữa, buổi sau chép tiếp. Các bác có cách gì hay xin cũng điền vô, để góp phần chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy nha...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter