Thứ Sáu, 25 tháng 1, 2008

Ngày Cá tháng Tư cấm hàng rong

Chiều 25/1, bà Nguyễn Thị Như Mai, Phó GĐ Sở Thương mại Hà Nội cho biết, dự kiến, từ 1/4/2008, Hà Nội sẽ chính thức quản lý hoạt động bán hàng rong. Trước đó, thành phố sẽ thông qua quy hoạch các tuyến phố cấm bán hàng rong, các khu vực được phép bán tạm thời.

Hà Nội hiện có trên 10.000 gánh hàng rong. Ảnh : Phạm Yên

Hiện tại, quy hoạch này đã trình UBND Thành phố và đang chờ phê duyệt. Nếu được thông qua, ngành chức năng sẽ tổ chức công bố công khai, tuyên truyền, phổ biến rộng rãi trước thời điểm áp dụng. Công tác chuẩn bị sẽ được thực hiện kỹ ngay từ phường, xã, thị trấn. Các tuyến phố cấm bán sẽ được cắm biển chỉ dẫn....

Theo thống kê của Sở Thương mại, Hà Nội hiện có trên 10.000 gánh hàng rong. Trong đó, có khoảng 5.700 người bán rau; 5.900 người bán các loại hoa, quả. Độ tuổi trung bình của người bán hàng rong là 40 với 93% là phụ nữ; 75% là người ngoại tỉnh. Chỉ có từ 30% tới 40% là bán hàng rong thường xuyên; số còn lại hoạt động theo thời vụ….

Chúng ta nên hiểu đây là tin Cá tháng Tư hay một thời điểm quan trọng đối với người bán hàng rong nhỉ? Tớ thì tin vào khả năng thứ nhất hơn.

Bởi lẽ việc bán hàng rong là một nhu cầu tất yếu của xã hội hiện nay, khi mà đại đa số thu nhập của người dân còn thấp. Những người khá giả thì có thể đi siêu thị, đi Metro hay Big C để mua hàng sạch, chất lượg bảo đảm, nhưng đa số người dân vẫn cần mua hàng rẻ, tiện lợi, không phải đi xe máy, ô tô đến chợ mới mua được chút thức ăn cho gia đình. Cái gì hợp lý sẽ tồn tại.

Hai nữa, chợ ở Hà Nội hiện nay không nhiều và chợ nào cũng chật hẹp, quá tải. Đội ngũ hàng rong đáp ứng cho chỗ thiếu hụt ấy của hệ thống chợ.

Thứ ba, quản lý hàng rong để bảo đảm mỹ quan đô thị thì tốt thôi, nhưng còn hàng trăm thứ khác làm ảnh hưởng mỹ quan đô thị ví dụ lấn chiếm vỉa hè của những nhà mặt phố chẳng hạn. Bạn thử lên phố Hàng Mã xem vỉa hè có còn dành cho người đi bộ nữa không? Thành phố có thu được đồng thuế nào từ những họ kinh doanh trên vỉa hè công cộng không?

Vì vậy, chúng ta mong thành phố sạch đẹp, thanh lịch hơn nhưng cũng không đành lòng khi dùng một biện pháp đánh vào đối tượng nghèo, cả người bán và người mua đều nghèo trong xã hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter