Thứ Tư, 16 tháng 1, 2008

Vụ hành hạ trẻ và công tác quản lý

Vụ con mụ Hoa nhận trông giữ trẻ ở Đồng Nai với cung cách thú dữ khiến cho tất cả những ai có con, có cháu ( mà không ai không có) đều xót xa, phẫn nộ. Con cái chúng ta ở nhà nâng như nâng trứng, hơi đau đã xót xa, vậy mà mấy đứa trẻ, có cháu mới 14 tháng tuổi bị bàn tay hộ pháp của mụ Hoa vả đôm đốp vào mặt, cũng với những tiếng chửa rửa và ánh mắt căm ghét...Tôi nghĩ, sự tổn thương của các cháu không dễ đo đếm. Đó là vết thương đeo bám các cháu lâu dài.

Thương các ông bố bà mẹ nghèo đã gửi nhầm con vào tay ác quỷ. Họ hẳn đau đớn vô cùng. Nhưng không thể trách họ được, mà phải trách chính quyền.

Khi họ cần nhà trẻ, họ đi gửi con và tin tưởng mặc nhiên rằng nhà trẻ đó được chính quyền và pháp luật bảo hộ. Tương tự như ta vào hàng ăn, ta tin tưởng vào Nhà nước. Nhà nước đảm bảo cho hàng ăn này hợp vệ sinh.

Người ta đi xe bus, người ta tin tưởng ở Nhà nước, đã được Nhà nước kiểm tra đảm bảo người lái xe có đủ trình độ và sức khoẻ, xe đủ điều kiện lưu thông.

Ta vào một nhà nghỉ, một khách sạn, người ta có thể yên tâm vì đã có Nhà nước. Nhà nước đảm bảo nhà này xây đúng kỹ thuật, không thể sập đổ được; chủ nhà có đủ tư cách, không phải dân lưu manh để đêm có thể cắt cổ khách , cướp đồ...VV và VV.

Người dân đòi hỏi ở Nhà nước như vậy có quá nhiều không? Không. Vì dân đóng thuế nuôi chính quyền nên những đòi hỏi đó là chính đáng. Và Nhà nước đã có bộ máy từ Trung ương đến địa phương hùng hậu, nên không thể không làm rõ trách nhiệm, từ trên xuống dưới.

Ở cấp cao, qua những vụ bạo hành trẻ em vừa qua, Nhà nước phải thấy công tác quản lý , chăm sóc trẻ em của ta hiện có nhiều lỗ hổng lớn, nếu những vụ việc vừa qua báo chí không lên tiếng thì không ai thấy cả hay sao?!. Qua đó để có những quy định sát thực tế hơn, phù hợp hơn để không còn những lỗ hổng như vậy.

Ở cấp địa phương, thì thấy rõ trách nhiệm của ngành giáo dục, của chính quyền cơ sở, thiếu năng lực hay thiếu quy định để xử lý cũng phải làm cho rõ để khắc phục. Không thể thành tích thì thi nhau nhận mà khi có chuyện không hay thì không tìm đâu ra người có trách nhiệm.

Nói đến trách nhiệm lại liên quan đến công tác cán bộ...

Từ một chuỵên nhỏ mà thấy cả chuyện lớn về quản lý nhà nước ở ta hiện nay. Nếu qua đây khắc phục, sửa chữa được chuyện lớn mới điều đáng mừng, chứ không chỉ dừng lại ở mấy bài báo, một phiên toà rồi dăm ba vị mang đường sửa đến thăm hỏi để lên TV...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter