Thứ Năm, 10 tháng 1, 2008

Gương mẫu?!

Nhà văn hoá thanh niên Hà Nội có một pano rât lớn với nội dung:" Thanh niên thủ đô gương mẫu đội mũ bảo hiểm...". Nghe thoáng qua thì được, mà ngó lại thì không ổn chút nào.

Chướng nhất là từ "Gương mẫu". Gương mẫu là việc người trên làm tốt, như tấm gương, như làm mẫu để người dưới noi theo. Ví dụ, anh chị phải gương mẫu cho các em noi theo; Thủ trưởng phải gương mẫu (không đi muộn về sớm, không gái gú bừa bãi, không nay nói thế này mai nói thế khác...) để anh em noi theo...Người ta không thể nói ngược "nhân viên phải gương mẫu cho thủ trưởng noi theo được". Nói thế phạm thượng- toi luôn.

Trở lại khẩu hiệu trên, thanh niên gương mẫu cho ai noi theo nhỉ? Vì thanh niên là bề trên của ai? Với các em nhỏ thì không bắt buộc đội mũ bảo hiểm rồi, chả lẽ thanh niên là bề trên của ông bà, cha chú, của tất cả những ai không là thanh niên?!

Hơn nữa, việc đội mũ bảo hiểm là hành vi bắt buộc. Thanh niên hay bất cứ ai đi xe mô tô đều phải đội, và thực tế người ta đã đội gần như 100%, không cần ai phải làm gương cả. Khẩu hiệu này nên sửa thành " Thanh niên thủ đô nghiêm chỉnh chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm" . Như thế mới có lễ độ, có văn hoá.

Từ khẩu hiệu này, các bác kiểm tra hộ em xem còn những khẩu hiệu nào có chữ gương mẫu nữa để xem chủ thế là ai, là ai mà dám xác định mình là bề trên của nhân dân nhé. Nhà nước của ta là nhà nước của dân, do dân và vì dân; cán bộ là công bộc, là đầy tớ của dân, nguyên tắc ấy mà mà nhiều tay làm khẩu hiệu không nắm được . Gay thế!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter