Thứ Tư, 16 tháng 1, 2008

Câu nói đau lòng của Nguyễn Khải

Tin buồn lòng là nhà văn Nguyễn Khải- một người tôi yêu thích qua đời. Văn của ông sâu sắc, chuỵện như không mà cũng để lại nhiều suy nghĩ. Hồi bắt đầu đổi mới, Nguyễn Khải có nói một cấu khiến mình yêu ông ấy hơn, đại ý là bây giờ nghĩ lại những sáng tác trước đây của mình coi như bỏ đi cả. Quả thật những Mùa lạc, những Tầm nhìn xa...cũng đáng bỏ đi thật. Xót xa!

Nhưng ai cũng một lần ra đi, Tào Mạt có câu thơ trước khi chết:" Trăm năm vui cái hẹn về"- khi sinh ra người ta đã có cái hẹn ngày về với hư vô rồi. Nguyễn Khải cũng không tránh được. Nhưng buồn vì một câu nữa của Nguyễn Khải, được nhà báo Vu Gia dẫn lại trong bài tưởng nhớ trên Người lao động hôm nay:

"Khi tôi in được vài ba đầu sách, ông dặn tôi đừng tự huyễn hoặc mình. Ông nói, bọn mình chỉ là con chó bông, chó kiểng. Ngày ngày, người ta tắm rửa, vuốt ve nhưng chớ dại tưởng mình là nhất mà cào cấu, cắn bậy làm cho chủ hoặc người thân yêu của chủ chảy máu là bị... đập đầu ngay. Những lời dặn dò của ông, tôi nhớ đời".

Một nhà văn cách mạng hàng đầu, được Giải thưởng Hồ Chí Minh mà nói như thế, nghe đau lòng quá...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter