Thứ Ba, 8 tháng 1, 2008

Chưa tiết lộ nguyên nhân sập cầu Cần Thơ?

Hôm qua, hơn ba tháng sau tai nạn thảm khốc nhất trong lịch sử cầu đường Việt Nam, ngày 8/1, Ủy ban quốc gia điều tra về sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ đã báo cáo Thủ tướng kết quả làm việc.


Báo chí cho hay, Bộ trưởng Xây dựng kiêm Chủ tịch Ủy ban điều tra Nguyễn Hồng Quân đã báo cáo toàn diện các vấn đề liên quan đến vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ. Tuy nhiên, nguyên nhân sự cố chưa được tiết lộ.

Trong khi chính vấn đề nguyên nhân dẫn đến sập hai nhịp cầu dẫn này mới là vấn đề cốt lõi và đáng quan tâm. Việc xảy ra tai nạn kinh hoàng và đáng tiếc này không chỉ đặt ra vấn đề chăm lo cho các nạn nhân và thân nhân họ mà quan trong hơn là việc rà soát lại toàn bộ các quy trình quy phạm của lĩnh vực xây dựng cơ bản của ta hiện nay, để khắc phục nhưng sai sót chết người.

Trong tháng cuối năm đã xảy nhiều vụ tai nạn đau lòng , làm nhiều người chết và bị thương. Nếu những sai sót trong kỹ thuật, nếu yếu kém trong quản lý, giám sát không được khắc phục triệt để thì tai nạn sẽ không ngừng gia tăng, vì nước ta đang trong quá trình củng cố, phát triển cơ sở hạ tầng.

Hiện trường vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ.

Trong báo cáo Chính phủ ngày 8/1, Ủy ban cũng kiến nghị những biện pháp xử lý kỹ thuật, bảo đảm an toàn để tiếp tục thi công cầu Cần Thơ. Theo đó, phía bờ Nam của cầu có thể thi công trong những ngày tới.

Sáng 26/9/2007, hai nhịp dẫn nặng hàng nghìn tấn của cầu Cần Thơ, bất ngờ đổ sập, 54 người đã thiệt mạng, nhiều người bị thương. Thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng. Nhiều giả thiết về nguyên nhân sự cố đã được đưa ra như khâu thi công, thiết kế, năng lực các nhà thầu phụ...

Tháng 10/2007, Thủ tướng đã quyết định thành lập Ủy ban quốc gia điều tra nguyên nhân và đề xuất phương án khắc phục sự cố, thời hạn một tháng. Tuy nhiên, công tác điều tra đã không thể kết thúc đúng hạn.

Chưa tiết lộ thì dư luận lại phải suy đoán. Theo các bác, nguyên nhân sập cầu là gì và tại sao người ta ngại tiết lộ nguyên nhân?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter