Thứ Hai, 14 tháng 1, 2008

Tạ Đình đề, bậc trượng phu ngang tàng và lận đận

Tạ Đình Đề là một nhân vật đặc biệt, không mấy người không từng nghe danh ông với những câu chuyện hư hư, thực thực như huyền thoại và cả những oan ức mà bậc trượng phu ấy phải gánh chịu... Ông vẫn là một ẩn số, cho dù ông đã được phục hồi quyền lợi, đã được truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba. TORO đã viết bài này đăng trên Tạp chí Pháp lý cuối tháng số 3. Xin post lên đề các bạn đọc cho vui...

Giai thoại ...

Nói đến Tạ Đình Đề, dân gian vẫn kể cho nhau nghe những giai thoại về tài bắn súng “ngoài trăm bước bắn trúng ngọn nến“, về mối quan hệ của ông với Cụ Hồ, cũng như những giai thoại về tính cách ngang tàng, hào sảng của ông.

Nhà văn Mai Ngữ trong “Lãng đãng chiều sương” kể lại:”Tôi nhớ lại hồi Hà Nội xử vụ án Tạ Đình Đề, thiên hạ hiếu kì đến ngồi đầy trong sân toà án cả người lớn cả trẻ em. Tôi nghe trong đám trẻ chừng mười bốn, mười lăm tuổi đang ngồi xúm quanh một đứa lớn hơn đang liến láu kể chuyện, mắt mũi trợn trạo: “Thế này nhé, hồi Bác Hồ sang Trung Quốc, có người mời Bác hút thuốc lá. Bác vừa ngậm điếu thuốc trên môi thì ông Tạ Đình Đề đứng bảo vệ Bác rút súng lục bắn “oành” một phát trúng điếu thuốc rơi xuống, ghê không? Chẳng là người ta đã tẩm thuốc độc vào điếu thuốc lá mà... Lũ trẻ ngồi ngẩn mặt nghe”...

Hay người ta thường kể cho nhau nghe giai thoại Cụ Hồ thu phục Tạ Đình Đề. Vào một bữa trưa, Bác Hồ nói với cần vụ lấy thêm bát đũa rồi nói to: “Xin mời anh Tạ Đình Đề vào ăn cơm trưa với tôi!”.

Biết đã bị lộ, một thanh niên nhảy vọt ra đứng ngay trước mặt Bác Hồ. Không hiểu hai người nói chuyện gì mà Tạ Đình Đề thay đổi mục đích chuyến “viếng thăm” này và nói “Vậy tôi quyết định chấm dứt nhiệm vụ của địch giao cho, và xin đặt mình dưới quyền sử dụng của Bác”. Từ đó Tạ Đình Đề trở thành cận vệ thân tín của Bác Hồ. Và nhiều lần ông đã chứng tỏ tài năng xuất chúng của mình.

lần đang dự xem một cuộc trình diễn trên sân khấu. Một ca sĩ vừa ra, chưa kịp nói lời chào khán giả thì Tạ Đình Đề đã đứng vụt dậy, rút súng bắn một phát. Nữ diễn viên chết ngay trong sự kinh ngạc của mọi người. Tạ Đình Đề khám xét tử thi, lấy ra một khẩu súng nhỏ xíu và một cục thạch-anh giấu trong ngực. Té ra ả là điệp viên muốn ám sát lãnh tụ...

Vì những thành tích đặc biệt như vậy nên Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã tặng Tạ Đình Đề một chiếc xe mô tô. Thuở ấy, xe mô tô rất hiếm. Vì thế hình ảnh Tạ Đình Đề cưỡi mô tô trên đường phố là một hiện tượng lạ, oai vệ và đẹp mắt.

Một hôm, Tạ Đình Đề đang chạy xe khá nhanh chạy trên một con đường hẹp, có bóng cây rợp mát thì bất chợt gặp một chiếc xe ô tô từ đường lớn rẽ vào. Hai xe đâm sầm vào nhau, tiếng sắt thép, tiếng kính vỡ loảng xoảng. Ai cũng nghĩ Tạ Đình Đề bị nguy hiểm rồi. Mọi người xúm vào nhớn nhác vừa gọi, vừa tìm nạn nhân.

Tạ Đình Đề bất chợt cười to và nhảy xuống từ trên một nhánh cây xuống, chả hề hấn gì... Nghe giai thoại này cứ như phim chưởng Hồng Kông.

Chả biết có bao nhiêu phần trăm trong nhưng giai thoại ấy, nhưng hiện nay, ở quán “Cà phê báo” 62 Trần Quốc Toản- Hà Nội, nơi lưu giữ nhiều hiện vật về thời bao cấp, ông chủ quán còn trưng chiếc xe máy MZ 150 cc của ông Tạ Đình Đề. Chiếc xe to kềnh càng, được ông mua lại của một người thợ sửa xe. Chiếc xe được cấp đăng ký năm 1976 này còn nguyên giấy tờ gốc và xe vẫn sử dụng ngon lành...

Nhà báo Lê Xuân Kỳ kể khi hỏi Tạ Đình Đề về những chuyện đó, ông cười ngặt nghẽo và nói: Làm gì có chuyện đó. Chuyện về tớ cũng như chuyện về Bút Tre.

Nhà văn Mai Ngữ hỏi, ông Đề chỉ cười nụ, bảo rằng thiên hạ đồn thổi về ông quá nhiều nên ông cũng hay mắc vạ về những lời đồn thổi ấy.

Và quả thật đời ông vài lần gặp vạ, ngồi tù oan cộng lại đến dăm bảy năm…

Kỳ sau: Lãng tử đi làm cách mạng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter