Thứ Năm, 13 tháng 9, 2007

Ai thụ thai hôm nay sẽ được thưởng ô tô!

“Bạn đừng ngạc nhiên nếu các đường phố ở Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh hôm nay vắng tanh và nhà nhà đều buông rèm kín nhé, bởi các cặp vợ chồng ở đây đang bận lên giường. Nếu thụ thai, 9 tháng sau sinh em bé họ sẽ được thưởng ô tô”.

Xin lỗi các blogger, tin trên đây có sự nhầm lẫn địa danh, chuyện xảy ra ở bên Nga chứ không phải VN.

Chính quyền tỉnh Ulyanovsk của Nga đã treo thưởng một ô tô cho người sinh một em bé.

Tỉnh trưởng Sergei Morozov tuyên bố ngày 12- 9 là ngày Thụ thai và cho các đôi vợ chồng được nghỉ làm việc để chuyên tâm tạo em bé. Nhà nào sinh được trẻ con vào đúng 9 tháng sau đó, tức là ngày Quốc khánh Nga 12- 6, sẽ được thưởng tiền, xe hơi, tủ lạnh và các phần quà khác.

Đây là năm thứ ba tỉnh bên bờ sông Volga này tổ chức cuộc chạy đua. Kể từ đó, số các cặp vợ chồng tham gia, và theo đó là số trẻ em ra đời, đều tăng lên.

"Nếu có một không gian lành mạnh ở nhà, có không khí ấm cúng của gia đình, nếu vợ chồng yêu nhau và yêu con cái, họ sẽ có tinh thần tốt và hiệu quả công việc cao. Như thế sẽ tạo ra môi trường tốt cho cả nước", ông tỉnh trưởng nói.

Dân số Nga giảm kể từ năm 1991, khi Liên bang Xô viết tan rã. Nguyên nhân là do tỷ lệ sinh giảm, tuổi thọ giảm, làn sóng di cư và hệ thống y tế yếu kém. Quốc gia rộng lớn nhất thế giới hiện có 141,4 triệu người, là một trong những nước có mật độ dân cư thưa nhất thế giới. Các chuyên gia dự đoán dân số Nga năm 2050 chỉ còn 100 triệu.

Năm ngoái Tổng thống Nga Putin bình luận rằng cuộc khủng hoảng dân số đang trở thành vấn đề nhức nhối, và kêu gọi chính quyền có những biện pháp cần thiết để gia tăng dân số, trong đó có trợ cấp cho những cặp vợ chồng sinh hơn một con. Phụ nữ Nga sinh con thứ hai hoặc ba được nhận thẻ trị giá 10.000 USD để chi cho sửa sang nhà cửa hoặc giáo dục.

Tuy nhiên, những nỗ lực tăng dân số cũng gặp phải lời chỉ trích. Một truyện đùa mới xuất hiện trên mạng, nói rằng giáo viên đại học của tỉnh này, sau khi được lệnh phải cổ vũ những "hành động đặc biệt" cho ngày thụ thai, đã yêu cầu nhà trường trải chiếu và để đèn mờ ở phòng thể dục.

Trông người mà nghĩ đến ta, đúng là “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”, sao mà dân ta cấm đoán đủ kiểu, thậm chí thu lại cả ruộng nếu sinh con thứ Ba, thứ Tư mà họ vẫn đẻ. Nếu theo cách đánh giá của Nga thì những bà mẹ không ngần ngại mang nặng đẻ đau ấy của ta đáng phong Anh hùng.

Theo cách nhìn của Nga thì khả năng đẻ và sự thích đẻ của phụ nữ Việt Nam là một tài nguyên vô giá. Vậy mà ta lại phải cấm, khổ thế! Làm sao để khai thác được nguồn tài nguyên ấy mà không bị nạn nhân mãn và đói nghèo nhỉ?!

Liệu có khi nào nước ta cũng áp dụng các biện pháp khuyến khích đẻ như bên Nga không,các bác ơi?

Cặp vợ chồng giật giải năm ngoái trên chiếc UAZ Patriot được thưởng. Ảnh: AP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter