Thứ Năm, 13 tháng 9, 2007

Bài học nào từ ông Abe

“Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, 52 tuổi, đã bất ngờ thông báo từ chức, khiến các thành viên trong đảng của mình hết sức ngạc nhiên, chấm dứt một năm cầm quyền với một Nội các có nhiều bộ trưởng dính bê bối. Đảng cầm quyền của Nhật Bản đang cố gắng tìm kiếm một lãnh đạo mới để cố gắng tránh một khoảng trống về chính trị”.

Ô hay, báo chí bình luận lạ nhỉ, ai làm người ấy chịu chứ. Còn tôi, rất nghiêm, không bao che cho bất cứ ai nhé. Dù bất cứ ai, bất cứ cấp nào sai phạm đều bị xử lý đúng pháp luật…

Nhưng ông Abe không nói thế.

Tôi đã làm hết khả năng, tận tụy vì công việc, còn kết quả thì phụ thuộc vào nhiều yếu tố chứ. Nào là thiên tai, nào là thị trường biến động…

Nhưng ông Abe không nói thế.

Mới có một năm làm Thủ tướng, vạn sự khởi đầu nan, năm sau tôi sẽ khắc phục nhược điểm, phát huy những thành tích đã làm được để…

Nhưng ông Abe cũng không nói thế.

Ông ấy nói rằng: "Trong tình hình hiện nay, rất khó thực hiện các chính sách hiệu quả mà giành được sự ủng hộ và lòng tin của công chúng. Tôi đã quyết định rằng chúng ta cần một sự thay đổi trong tình hình này…Tôi tự thấy mình không đủ khả năng giữ đúng lời hứa. Tôi trở thành một trở ngại trong chính quá trình thực thi những lời hứa đó".

Mấy người có thể tự đánh giá mình không đủ khả năng và mình là một trở ngại nhỉ?! Vì ít có người làm được điều đó, nhất là so với Việt Nam mình, nên tôi cho rằng ông Shinzo Abe là một người đáng kính trọng.

Thói tham quyền cố vị “sợ trẻ hơn già” của quan chức dường như là mãn tính, vô phương cứu chữa, vì thế chuyện từ chức của ông Abe quả là một liều thuốc đắng quý giá, có thể thức tỉnh lòng tự trọng của những ai đó bấy lâu bị bỏ quên, nếu họ có thời gian suy ngẫm…

Giá như văn hóa từ chức cũng có thể nhập khẩu được nhỉ?!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter