Thứ Tư, 12 tháng 9, 2007

Người Việt tốt bụng hay độc ác?!

Câu hỏi này ám ảnh tôi từ khi thơ dại, khi đọc chuyện Tấm Cám thấy cô Tấm thảo hiền đã giết em mình, sau đó còn làm mắm cho dì ghẻ ăn để bà ta ngã lăn ra chết theo...Kinh hãi quá! Sao một người bình thường lại có thể độc ác, man rợ đến nhường ấy, chứ chưa nói đến một cô Tấm tượng trưng cho người con gái Việt Nam thuỳ mỵ, nết na...

Truyện Tấm Cám thuộc típ chuyện Lọ lem khá phổ biến trên thế giới, nhưng trừ người Choang (Trung Quốc) và Tấm Cám Việt Nam có chuyện trả thù, giết em, còn không một nước nào trên thế giới có kết thúc như vậy cả. Theo tớ biết là như vậy.

Vậy mà trong thi ca, trong tâm thức dân gian, người ta vẫn không ngừng ca ngợi cô Tấm.

Tôi khổ như chàng trai tương tư

Yêu em hò hẹn tự bao giờ

Em là cô Tấm đi hài đỏ

Rắc bướm hoa vào những giấc mơ

(Lê Đại Thanh)

Như vậy có thể nói , cho đến bây giờ người ta vẫn cho việc cô Tấm giết và làm mắm Cám là thoả đáng chăng?! Vậy người Việt nhân ái hay độc ác?!

Photobucket - Video and Image Hosting


Người Việt có câu “Giọt máu đào hơn ao nước lã”, để nói lên cái tình ruột rà, máu mủ thiêng liêng, tha thiết đến nhường nào. Vậy mà, vừa xa anh em, người ta đã ca câu “Bán anh em xa mua láng giềng gần”; rồi thì “Người dưng có ngãi thì đãi người dưng/ Anh em vô ngãi thì đừng anh em”. Ngãi đây là cái gì nhỉ? Nghĩa tình hay lợi lộc đây. Câu này nói ra nghe rất thực dụng. Nếu anh em đã như vậy thì tình đồng hương, đồng bào còn mau nhạt tới đâu nhỉ?

Cũng liên quan đến tình anh em, có câu rất đề cao anh em nhưng lại rẻ rúng người vợ Anh em như thủ túc/ Vợ chồng như y phục”. Ghê không, anh em coi nhau như chân tay, không thể lìa bỏ được, còn vợ “tao khang chi thê”- chỉ như quần áo ấy thôi, có thể cởi bỏ dễ dàng.

Quý trọng anh em như thế đấy nhưng có lẽ chỉ bằng lời nói thôi, chứ lợi ích thì không, “Anh em kiến giả nhất phận”- ai có người nấy ăn, không ai giúp ai cả.

Chúng ta hãy giải mã những mâu thuẫn trong cốt cách người Việt ấy xem sao?! Ý kiến của bạn thế nào?!



Tấm trèo cau (MH lấy cô gái Đồ Long)

















Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter