Thứ Năm, 27 tháng 9, 2007

Thủ tướng đi Mỹ và sự trung thực của truyền thông

Thủ tướng đi Mỹ & sự trung thực của truyền thông magnify

Các tờ báo trong nước đều đưa tin về sự kiện Thủ tướng đi Mỹ, dự khóa họp lần 62 của Đại Hội đồng LHQ. Việc đưa tin dĩ nhiên là bình thường và cần thiết.

Bình thường, bởi hoạt động của chính khách luôn thu hút giới truyền thông. Cần thiết, bởi người dân có nhu cầu và có quyền được biết Thủ tướng của họ đang làm việc như thế nào, vị trí VN ra sao.

Đất nước nào, thể chế nào cũng ý thức được sức mạnh của truyền thông. Nga, Mỹ hay Somali đều cần PR. Việc báo chí thông tin về chuyến đi của Thủ tướng, hẳn nhiên rất cần cho cả người dân và nhà nước.

Trong cái sự hứng khởi ấy, Thông tấn xã Việt Nam, VTV và các tờ báo lớn đều đưa một thông tin đáng chú ý: Tờ báo hàng đầu của Mỹ Wall Street Journal (Nhật báo Phố Uôn) số ra ngày 24/9 đã dành 4 trang đặc biệt giới thiệu các thành tựu kinh tế-xã hội của Việt Nam, nhân dịp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới Niu Yoóc dự phiên thảo luận chung của Khóa họp thường niên lần thứ 62 Đại hội đồng Liên hợp quốc.(TTXVN).

Bạn đọc ít quan tâm đến truyền thông sẽ rất tự hào. Bởi Wall Street Jounal là tờ báo có số phát hành thuộc hàng lớn nhất thế giới, mỗi kỳ xuất bản hơn 2 triệu bản ở ba châu lục. Vậy mà cái thằng đại gia này dành hẳn bốn trang đặc biệt viết về Việt Nam. Thế thì quả này VN lên hương rồi, to rồi. Chúng ta thành cường quốc đến nơi chứ chẳng chơi.

Sự thật thì không phải vậy. Đó chỉ là bốn trang quảng cáo, dưới dạng bài viết, giống như trang 24h của Tuổi Trẻ vậy.

Đã là quảng cáo dĩ nhiên phải trả tiền. Biểu giá quảng cáo của mỗi trang cỡ trên dưới 120.000 USD. Nửa triệu đô đấy, hơn tám tỷ đồng chứ chẳng phải thằng Tây nó quan tâm đến Việt Nam mà "dành" hẳn cho Thủ tướng của ta.

Cách đưa tin của Thông tấn xã Việt Nam trong trường hợp này là thiếu trung thực vì chỉ thông tin một nửa sự thật. Đúng là có Wall Street Jounal đưa tin; có đăng bốn trang, nhưng lờ tịt cái chuyện có trả tiền. Lại còn dùng cụm từ "đã dành bốn trang đặc biệt". Thực sự thì bán mua chứ có ai "dành" cho ta đâu.

Hôm trước, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đi Mỹ, cũng được "dành" bốn trang như thế. Mà theo tiết lộ của báo Lao Động thì Đây là lần đầu tiên Wall Street Jounal đăng phụ trương về Việt Nam. Phụ trương này do Công ty 2B Media của Việt Nam và Công ty Partner Concepts tại Mỹ phối hợp thực hiện. Đó là sản phẩm của công ty PR chuyên nghiệp

PR cho đất nước là điều tốt, chi phí bỏ ra cỡ 8 tỷ cũng là hợp lý. Nhưng không nên khiến bạn đọc hiểu lầm cái ta mua và cái người khác trân trọng dành cho mình. Từ đó ngộ nhận và hiểu sai, hiểu vống lên về vị thế đất nước.

Tự hào về đất nước cũng phải có cơ sở.

Theo http://360.yahoo.com/profile-8lS.UvQ_c6do9gs8MdbNxve0T5mN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter