Thứ Bảy, 22 tháng 9, 2007

Đóng góp đầu năm học

Báo chí đang phản ánh về tình trạng đóng góp đầu năm của các vị phụ huynh học sinh, ngoài các khoản quy định, còn có nhiều khoản “tự nguyện”, ví dụ quỹ phụ huynh học sinh 150.000 đồng, ròi 200.000 đồng một học kỳ.

Ở tp Hồ Chí Minh, một trường trung bình, chỉ thu hội phí phụ huynh học sinh 90.000 đồng/năm theo khung tối thiểu, quỹ Hội phụ huynh học sinh năm học này đã hơn 150 triệu đồng. Đối với một số trường ở các quận trung tâm, gia đình học sinh phần đông khá giả, mức thu quỹ hội phụ huynh còn cao hơn nữa, có nơi thu gấp 3 lần mức 90.000đồng…Nhẩm tính ra con số quỹ đến 400-500 triệu đồng.

Mọi người bàn tán xôn xao để rồi ai cũng lo đóng góp cho đủ, vì các khỏan đó đối với dân thành phố cũng không quá lớn. Có một thực tế khác, cũng trong những ngày đầu năm này là ở các vùng nong thôn, vùng sâu vùng xa., lo thu đủ mức bắt buộc đã khó, lấy đâu ra các khoản “tự nguyện”.

Tại trường tiểu học Trường An, xã Khánh An , huyện U Minh, Cà Mau, nơi tôi vừa đến, có một cây cầu tràm vào trường, vừa bị sập đổ xuống kênh. Thế là người ta phải cấp tốc làm một cây cầu mới, nếu không lũ trẻ không đến trường được. Mỗi cháu phải đóng 10.000đồng.

Vậy mà vất vả mãi vẫn không thu đủ 1 triệu đồng theo dự toán. Hộ gia đình chị Nguyễn Thị Thoa, có bốn đứa con học ở đó mà cố lắm cũng chỉ chạy được 25.000 đồng thôi. Và những hộ nghèo như nhà chị Thoa không ít .

Ông Hiệu trưởng nhăn nhó nói, học trò đi học đủ là mừng dữ rồi, đòi hỏi chi được, họ có đâu mà đóng góp. Câu nói mộc mạc của ông hiệu trường này có lẽ đại diện cho số đông các thầy các cô đang đứng lớp ở những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn.

Đọc báo, nói toàn chuyện thành phố không hiểu họ có chạnh lòng?!

À, họ có báo đâu mà đọc. Ở đó không có báo, nhất là báo mạng lại càng không. Các thầy các cô không khác nông dân cha mẹ học sinh là mấy.

Đầu năm, những khoản thu ngày một tăng, nhưng là những chuyện đâu đó, chứ không phải ở những vùng khó khăn này. Vậy mà ở đây lũ trẻ vẫn hàng ngày cắp sách đến trường, chúng vẫn đang phải lớn lên…Thương dữ à!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter