Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2007

giáo dục có làm người ta tử tế hơn không?

Cơ quan điều tra kết luận, ông Lê Thái Bình (giáo viên trường trung học kỹ thuật) đã lợi dụng quan hệ thầy trò, nhiều lần đưa một nữ sinh 18 tuổi "lên giường". Việc này diễn ra liên tục suốt 9 tháng.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Cần Thơ vừa chuyển hồ sơ, đề nghị VKS truy tố bị can Lê Thái Bình về tội hiếp dâm.

Từ tháng 6/2005, thày giáo 47 tuổi này nhiều lần khống chế, buộc một nữ sinh đang theo học trong trường, phải "phục vụ" ông ta. Đến tháng 2/2006, hành vi của Lê Thái Bình bị bại lộ. Thày giáo này bị buộc thôi việc, khai trừ Đảng.

Đây là một tin trên báo Thanh niên hồi đầu năm.

Bản tin cho thấy một giáo viên , tức là có trình độ tối thiểu là Cử nhân đã phạm tội với ngay học trò của mình, biến học trò thành nô lệ tình dục, làm hoen ố mối quan hệ thầy trò lẽ ra phải thiêng liêng, trong sáng.

Đáng buồn là đây không phải trường hợp cá biệt. Dư luận từng xôn xao về những vụ đạo đức thầy cô xuống cấp như thầy giáo hiếp dâm học trò tiểu học ở Bắc Ninh, thầy gạ trò đổi tình lấy điểm ở Trường Trung học Phát thanh truyền hình...

Ở lĩnh vực pháp luật thì không thiếu cán bộ tư pháp như cán bộ Toà án, Kiểm sát viên...có hành vi vi phạm pháp luật và đạo đức như ăn chơi sa đoạ, nhận hối lộ; thậm chí có cả cảnh sát đi cướp.

Như vậy tất cả kiến thức giáo dục họ được tiếp nhận trong hơn 10 năm trời không đủ để ngăn thú tính trong con người họ trỗi dậy?!

Những ví dụ trên đây đặt ra một vấn đề là tri thức, học vấn, giáo dục nói chung có làm cho con người ta tốt lên không?

Một người thầy dạy văn mà tôi kính trọng từng nói rằng: Văn học hay tri thức không thể làm cho người ta tốt lên được, mà nó chỉ khiến cho người tốt thì tốt hơn mà người xấu thì càng xấu, càng nham hiểm hơn thôi.

Trong khi đó nhiều người đồng tình rằng : Hiền dữ đâu phải là tính sẵn/ Phần nhiều do giáo dục mà nên.

Ý các bác thế nào?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter