Thứ Tư, 19 tháng 9, 2007

Phố bỗng thành dòng sông uốn quanh

Ở Hà Nội vẫn có chuyện kẹt xe ở Kim Mã, ở Chùa Bộc, Kim Ngưu…nhưng so với thành phố Hồ Chí Minh thì chả thấm vào đâu. Ấn tượng đầu tiên của người Bắc vô là kẹt xe kinh hoàng. Buổi chiều tan tầm thì nhiều điểm kẹt xe có khi cả nửa giờ mới qua được ngã tư.

Theo báo cáo của Sở GTCC, TP hiện có 33 điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông cao, tập trung chủ yếu trên các trục giao thông chính như Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Pasteur, Hai Bà Trưng, Phan Đình Phùng, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Phan Đăng Lưu... Trong khi đó, con số về điểm có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông cao theo khảo sát của Công an TP lên tới 55 điểm.

Tại sao kẹt xe hoài mà không khắc phục được vậy ta?

Với hơn 3,5 triệu xe máy và ô tô đăng ký lưu hành tại TP cùng gần 800.000 phương tiện của người dân nhập cư, khách vãng lai thì hệ thống hạ tầng giao thông hiện nay trở nên quá tải là đương nhiên. Chưa kể mỗi ngày có thêm gần 2.000 phương tiện mới đăng ký đưa vào lưu hành (trong đó có gần 200 ô tô) trong khi diện tích mặt đường gần như không tăng càng đẩy bài toán kẹt xe đi vào chỗ nan giải.

Một ấn tượng khác với thành phố lớn nhất cả nước này là “phố biến thành dòng sông uốn quanh” sau những cơn mưa. Sài Gòn mùa này chiều nào cũng mưa, mà mưa rào kéo dài chừng 30 phút thì ngập đường rồi. Nếu mưa đến một giờ thì có thể chỗ ngập tới yên xe máy. Vậy mà người ta vẫn cố chạy. Không biết khi thiết kế, người ta có tính tới khả năng xe máy chạy trong nước như vậy không nhỉ?!

Nhìn những người đi học, đi làm trở về nhà sau một ngày vất vả, lại gặp phải trận mưa ngập đường thì thật khổ. Không khéo ốm chứ chả chơi! Hỏi thì ai cũng có chung một câu, về được đến nhà là mừng lắm!

Ấn tượng thứ ba là một tấm biển dường như không đáng có trên cầu Kinh Tẻ, nối quận Tư qua quận Bảy. Liên tiếp dọc cây cầu phía quận Bảy sang là những tấm pano “ Chú ý, đường cong nguy hiểm chết người”, “ Chú ý, đường cong nguy hiểm chết người”…khiến cho mình ngồi trên xe Honda mà cũng giật mình. Lý do là cây cầu không thẳng như thông lệ mà nó đổ dốc theo một khúc cua. Hình như họ cố ý nắn cây cầu cong để tránh một khu chung cư phía trước.

Thật là một cây cầu có thiết kế và biển cảnh báo chết người độc nhất vô nhị.

Bao giờ thành phố Hồ Chí Minh khắc phục được tình trạng này, câu hỏi có lẽ chưa dễ có câu trả lời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Flags

Flag Counter